ชี้ '4คำถาม' นายกฯ เพิ่มความเครียดทางการเมือง

ชี้ '4คำถาม' นายกฯ เพิ่มความเครียดทางการเมือง

แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ชี้ "4คำถาม" จากนายกฯ ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล-สร้างแรงตึงเครียดทางการเมือง เชื่อถูกโยงว่า "คสช." อยากอยู่ต่อ

นายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้ง 4 คำถามถึงประชาชนถึงอนาคตของการเลือกตั้งและการได้มาซึ่งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ว่า เป็นประเด็นที่ตนเข้าใจว่าคือการสวนกลับนักการเมืองบางคนที่แสดงความเห็นคัดค้านการเลื่อนโร้ดแม็พประเทศประเด็นการจัดเลือกตั้ง ภายหลังมีเหตุการณ์ความไม่สงบในสถานพยาบาลกลางกรุงเทพฯ แต่ตนไม่ทราบว่า นายกฯ ตั้งใจที่ต้องการคำตอบจากคำถามดังกล่าวหรือไม่ เพราะคำถามดังกล่าวมีลักษณะเป็นคำถามนำ และมีผลกระทบทางความรู้สึกของทุกฝ่าย

โดยส่วนตัวฐานะเป็นนักการเมืองมีความไม่สบายใจต่อประเด็นที่นายกฯ พูดผ่านรายการที่มีการออกอากาศอย่างเป็นทางการไปทั่วประเทศ และมองว่าประเด็นการสื่อสารดังกล่าวสร้างแรงกดดันทางการเมืองต่อทุกฝ่าย รวมถึงสร้างความลำบากให้กับรัฐบาล

“ผมเข้าใจว่าในรายการที่นายกฯ พูดออกอากาสกับประชาชนนั้น มีผู้เตรียมบทไว้ล่วงหน้า ซึ่งคนที่ทำคำพูดให้นายกฯ นั้นควรใช้ความระมัดระวังและทบทวนการเขียนเนื้อหาที่สร้างกระทบในวงกว้างและไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล ซึ่งเปรียบได้กับมือข้างหนึ่งของรัฐบาลกำลังทำเรื่องปรองดอง แต่ก็มีคนที่อยู่ข้างหลังส่งลิ่มมาให้ และเมื่อรวมกันก็ทำให้ลิ่มนั่นกระเทาะปรองดองจนแตก ดังนั้นการทำหน้าที่ของทุกฝ่ายควรหลีกเลี่ยงการสร้างแรงกดดัน และความตึงเครียดทางการเมือง” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวด้วยว่า ขอให้รัฐบาลเห็นใจฝ่ายการเมืองด้วย เพราะขณะนี้เป็นเวลา กว่า 3 ปีแล้วที่รัฐบาลคสช. เข้ามาบริหารประเทศ และพยายามไม่สร้างแรงกดดันอะไร เพื่อให้รัฐบาลเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง เมื่อ นายกฯ ได้พูดถึงคำถาม 4 คำถามดังกล่าวทำให้มีผู้มองได้ว่ารัฐบาลคสช. ต้องการอยู่ต่อไปใช่หรือไม่ และเมื่อถูกแปลความไปเช่นนั้น ตนกังวลว่ารัฐบาลจะตกในภาวะลำบาก ได้ อย่างไรก็ตามหากจะให้ประชาชนได้ตอบทั้ง 4 คำถามนั้น ตนมองว่าอาจให้คำตอบที่ชัดเจนได้ดีที่สุด คือ ผ่านการเลือกตั้ง ไม่ใช่ให้หน่วยงานรัฐหน่วยใดดำเนินการรับคำตอบจากประชาชน