‘คลิฟฟ์ ริชาร์ด’ยุติคดีละเมิดทางเพศ

‘คลิฟฟ์ ริชาร์ด’ยุติคดีละเมิดทางเพศ

นักร้องรุ่นใหญ่ชาวอังกฤษ และตำรวจไกล่เกลี่ยคดีสำเร็จ หลังตำรวจชี้เจ้าตัวเป็นผู้ต้องหาละเมิดทางเพศอย่างไม่เป็นธรรม และบุกรุกที่พักอาศัยพร้อมนักข่าวบีบีซี จนนำมาสู่การฟ้องร้องดำเนินคดี

นายคลิฟฟ์ ริชาร์ด นักร้องชาวอังกฤษวัย 76 ปี ไกล่เกลี่ยคดีกับตำรวจมณฑลเซาท์ยอร์กเชอร์สำเร็จ โดยทนายความได้แจ้งให้ศาลทราบเมื่อวันศุกร์ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงเงื่อนไขในการยอมความกันแล้ว

เมื่อเดือน ก.ค. 2557 ตำรวจได้รับแจ้งว่านายคลิฟฟ์ก่อเหตุละเมิดทางเพศ และได้บุกค้นห้องพักของนักร้องรายนี้ที่เมืองเบิร์กเชอร์ในเดือนถัดมา ซึ่งขณะนั้นผู้สื่อข่าวช่องบีบีซี เดินทางไปพร้อมกัน และได้รายงานข่าวนี้ออกมา

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือน มิ.ย. 2559 สำนักงานอัยการอังกฤษไม่ได้ส่งฟ้องนายคลิฟฟ์ จนทำให้นายคลิฟฟ์ เริ่มดำเนินคดีต่อตำรวจมณฑลเซาท์บอร์กเชอร์ และสำนักข่าวบีบีซี เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการทำลายชื่อเสียงอย่างยาวนาน จากการบุกค้นที่พักอาศัย และจากการที่สังคมตราหน้าว่าเป็นผู้ละเมิดทางเพศ 

แม้ได้ไกล่เกลี่ยกับตำรวจไปแล้ว แต่นักร้องรายนี้ ยังคงเดินหน้าต่อสู้คดีกับสำนักข่าวบีบีซีต่อไป โดยเขากล่าวว่า การรายงานข่าวของบีบีซี ว่าตำรวจบุกค้นที่พักอาศัยของเขา เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวนี้ อ้างว่า มีหน้าที่รายงานการสอบสวนคดีนี้ และมีหน้าที่เปิดโปงการละเมิดทางเพศเด็กครั้งสำคัญจากคนดังคนใดก็ตาม ที่มีการสอบสวนตามมา โดยเฉพาะมีการบุกค้นบ้าน เป็นข่าวที่จะได้รับความสนใจสูง