'บีเอ'จ่อเพิ่มเที่ยวบินพยุงรายได้

'บีเอ'จ่อเพิ่มเที่ยวบินพยุงรายได้

“การบินกรุงเทพ”จ่อเพิ่มเที่ยวบินพยุงรายได้ รับมือแข่งดุ-อัดโปรฯลดค่าตั๋วต่อเนื่อง คงเป้าผลประกอบปีนี้โต10%หวังนักท่องเที่ยวจีนหนุน 

การบินกรุงเทพ มองการแข่งขันสายการบินดุเดือด ชี้ยังจะเห็นการลดราคาตั๋วต่อเนื่อง เดินหน้าขอขยายเที่ยวบินลงสมุยเพิ่มมากกว่า 70 เที่ยว ชี้ความต้องการใช้สนามบินสูง มองโอกาสสร้างสนามบินทั้งในและต่างชาติอาจเกิดขึ้น ชี้ไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน  ด้าน “บาฟส์” คาดการใช้น้ำมันเครื่องบินยังเติบโต เร่งกระจายความเสี่ยงรายได้เพิ่มขึ้น 

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงิน บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BA กล่าวว่าทิศทางการแข่งขันของธุรกิจสายการบินต่อเนื่อง โดยเฉพาะในการจัดทำโปรโมชั่น ลดค่าโดยสาร ยังกดดันกับธุรกิจ

“การแข่งขันธุรกิจสายการบินปีนี้ดุเดือดขึ้นมาก หลายค่ายยังใช้โปรโมชั่นต่อเนื่อง แม้ว่าทิศทางของราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทต้องมีการปรับลดราคาลงด้วย ทั้งนี้ยอดการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน โดยมียอดจองตั๋วเครื่องบินอยู่ที่ 9.4 แสนคน จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 1 ล้านบาท"

ส่วนจำนวนผู้โดยสารปรับตัวลดลงไตรมาสแรก ซึ่งผู้โดยสารจากเยอรมัน ลดลง 18% อังกฤษ ลดลง 14% เมียนมา ลดลง 27% และกัมพูชาลดลง 12% ส่งผลกระทบให้รายได้ต่อที่นั่งต่อกิโลเมตรปรับลดลงมาอยู่ที่ 3.74 บาท เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 3.74 บาทต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร ส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างต้นทุนกับราคาขายตั๋วลงมาอยู่ที่ 0.38 บาทต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 1.13 บาทต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร 

เส้นทางการบินที่สร้างรายได้สูงสุดให้กับบริษัท คือ เส้นทางสนามบินสมุย 53% เส้นทางในกลุ่มอินโด-จีน 15% และเส้นทางในประเทศนอกเหนือสนามบินสมุย 29%

แม้กลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปปรับตัวลดลง แต่การเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนมีทิศทางที่ดีขึ้น ในช่วงไตรมาสแรก มีการเติบโตมากกว่า 30% ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างสนามบินเกาะสมุย ไปยังจีนมากขึ้น และคาดหวังผลักดันระดับการบรรทุกผู้โดยสารปีนี้ที่ 70% จากปัจจุบันที่ 69% และหลังจากนี้จะมีการเปิดเที่ยวบินตรงไปยังจีนเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้รายได้ของบริษัทเติบโตจากปีก่อน 10% ที่มีรายได้ 27,451.33 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 

แผนการลงทุนปีนี้จะเพิ่มจำนวนเครื่องบินที่มาอยู่ทั้งสิ้น 36 ลำ แบ่งเป็นเครื่องบินใบพัด 15 ลำ และเครื่องบินไอพ่น 21 ลำ โดยปีนี้จะเร่งเพิ่มเครื่องบินไอพ่นเพิ่มขึ้นอีก 3 ลำ ทำให้ภายในสิ้นปีจะต้องมีจำนวนทั้งสิ้น 39 ลำ นอกจากนี้อยู่ระหว่างการขออนุญาตทางหน่วยงานรายการเพิ่มความสามารถสนามบินเกาะสมุยจากปัจจุบันที่สามารถรองรับเที่ยวบินได้ 40 เที่ยวบินต่อวันเท่านั้น เนื่องจากเป็นสนามบินที่อยู่ภายใต้การดูแลผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งบริษัทจะขอให้ทางราชการปรับจำนวนการขึ้นลงสนามบินเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 70 เที่ยวบิน เนื่องจากความต้องการใช้สนามบินนั้นมีมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาล ซึ่งค่าเฉลี่ยการขึ้นลงสนามบินปี 2559 อยู่ที่ 42 เที่ยวบินต่อวัน โดยความคืบหน้าได้ทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านในพื้นที่ไปแล้ว และรอการอนุมัติจากหน่วยงานราชการเท่านั้น

การลงทุนในสนามบินสมุยนั้น บริษัทจะมีการปรับปรุงโดยคาดว่าจะเริ่มไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และจัดทำศูนย์ซ่อมเครื่องบินที่สนามบินสุโขทัย โดยการลงทุนดังกล่าวจะใช้เงินที่ได้รับจากการระดมทุน 1.2 พันล้านบาท ส่วนความคืบหน้าขออนุญาตก่อสร้างสนามบินเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขออนุญาตราชการ ซึ่งหากได้รับการอนุญาต มองว่าไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เพราะบริษัทมีหนี้สินต่อทุนระดับต่ำกว่า 1 เท่า ยังสามารถกู้เงินได้

นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BAFS กล่าวว่า บริษัทคาดว่าปริมาณเติมน้ำมันปีนี้เติบโต 4% มาอยู่ที่ 5,884 ล้านลิตร จากปีก่อน โดยได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวและสายการบินต่างๆ มีการเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น ซึ่งบริษัทคาดระดับราคาน้ำมันปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 55-65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยเป็นการเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันโลก แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 จะดีกว่าไตรมาส 1 เนื่องจากปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้น และ จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโต ส่งผลให้รายได้เติบโตจากปีก่อน 5% 

ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้ แบ่งเป็นธุรกิจการเติมน้ำมันสนามบินอยู่ที่ 80% และ โครงการท่อส่งน้ำมันอยู่ที่ 20% โดยหลังปี 2562 ที่โครงการแล้วเสร็จจะทำให้สัดส่วนรายได้จากท่อส่งน้ำมันจะขยับขึ้นที่ 30% และ ธุรกิจการเติมน้ำมันในสนามบินจะลดลงมาที่ 70% แต่ระยะยาวธุรกิจการเติมน้ำมันในสนามบินจะลดลงมาอยู่ที่ 60% และ ท่อส่งน้ำมัน  อยู่ที่ 40%  เนื่องจากโครงการท่อส่งน้ำมันภาคเหนือที่จ.พิจิตร-ลำปาง มูลค่า 8,000 ล้านบาท มีความคืบหน้า 19%