ไทยทำได้แค่รอ! หลังสื่อตปท.ตีข่าว ทลายแก๊งค้าหญิงไทยไปสหรัฐฯ

ไทยทำได้แค่รอ! หลังสื่อตปท.ตีข่าว ทลายแก๊งค้าหญิงไทยไปสหรัฐฯ

หน่วยงานของรัฐบาลไทย ทำได้แค่รอ! หลังสื่อตปท.ตีข่าว ทลายแก๊งค้าหญิงไทยไปสหรัฐฯ แม่มีข่าวหัวโจกหนีกบดานในประเทศ

จากกรณีที่มีรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ สตาร์ ทรีบูน ของรัฐมินิโซต้า เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 25 พฤษภาคม 2017 ระบุถึงความคืบหน้าของคดี “ทลายแก๊งค้าผู้หญิงไทย” ขนาดใหญ่ ซึ่งสยามทาวน์ฯ เคยนำเสนอข่าวนี้เป็นครั้งแรก เมื่อเดือนตุลาคม 2016 โดยข่าวล่าสุดบอกว่าอัยการของรัฐในมินิอาโปลิส ได้แถลงข่าวการยื่นฟ้องผู้ต้องหาเพิ่มอีก 21 คน ล้วนแต่เป็นบุคคลในระดับสูงของขบวนการค้าผู้หญิงไทยข้ามชาติทั้งสิ้น

โดยผู้ต้องหาชุดใหม่ ถูกจับกุมจากหลายรัฐ เช่น แคลิฟอร์เนีย, เท็กซัส, อิลลินอยส์ โดยยังไม่ทราบว่าการขยายผลจับกุมเพิ่มเติม มีคนไทยเกี่ยวข้องกี่คน แต่ครั้งก่อนหน้านี้มีคนไทยจำนวน 12 คน ขณะเดียวกันก็ยังมีหัวหน้าขบวนการที่หลบหนีมากบดานอยู่ที่ประเทศไทย และทางการสหรัฐอเมริกา อยู่ระหว่างประสานงานกับทางการไทยให้การสืบสวนจับกุม

ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นความผิดที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร เป็นอำนาจหน้าที่ของประเทศนั้นในการดำเนินการไป แต่ในส่วนของตำรวจยังไม่ได้สานข้อมูลใดๆมา อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งกำชับให้ดำเนินการเด็ดขาดไม่ว่าจะพบการกระทำความผิดในที่ใด

ด้านพล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ถึงขั้นตอนที่จะประสานกับต้นทาง เพราะสตม.เป็นเพียงหน่วยปฏิบัติ ในกรณีที่มีบุคคลไทยกระทำผิดในต่างประเทศ เป็นอำนาจของประเทศนั้นๆ ในการสืบสวนข้อเท็จจริง เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทางกฎหมายต่างๆ แล้วจึงต้องประสานมาที่ไทย เมื่อนั้น สตม.ก็จะได้มีการรับตัว แต่กรณียังไม่ถึงขั้นตอนรับตัว ก็ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวของไทยไปดำเนินการก่อน เช่น กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น

ขณะที่ พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผบก.ปคม. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบก.ปคม.นั้นยังไม่ได้รับเรื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่อย่างใด เพราะการประสานงานในลักษณะนี้นั้น ต้องทำงานประสานผ่านสถานทูตก่อน และให้สถานทูตประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินงานต่อ

ทั้งนี้ ในส่วนของ บก.ปคม.ก็ทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องผู้ต้องหาชุดเก่า ของคดีนี้ก็ยังดำเนินการอยู่ ส่วนเรื่องที่มีผู้ต้องหาที่เป็นระดับหัวหน้าแก๊งค้าประเวณีสาวไทยเข้ามากลบดานในประเทศไทย ตามที่สื่อต่างประเทศได้นำเสนอข่าวนั้นขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ