พาณิชย์ผุดเว็บออนไลน์ดันจันทบุรีเป็นศูนย์กลางผลไม้

พาณิชย์ผุดเว็บออนไลน์ดันจันทบุรีเป็นศูนย์กลางผลไม้

"รมช.พาณิชย์" เปิดตัว "www.eastfruit.org" ดันจันทบุรีเป็นศูนย์กลางการค้าผลไม้ออนไลน์ของภาคตะวันออกและประเทศ หวังให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการผลักดันให้ จ.จันทบุรีเป็นศูนย์กลางทางการค้าผลไม้ออนไลน์ของภูมิภาคตะวันออกและของประเทศว่า ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เปิดตัวโครงการออฟไลน์ทูออนไลน์แอดจันทบุรี โดยได้เปิดตัวเว็บไซต์  www.eastfruit.org ที่จัดทำขึ้น เพื่อเป็นตลาดกลางผลไม้ออนไลน์ให้เกษตรกรชาวสวนในจ.จันทบุรี ใช้เป็นช่องทางในการค้าขายผลไม้ออกสู่ตลาด และให้ผู้บริโภคได้สั่งซื้อผลไม้จากเกษตรกรได้โดยตรง
 
ทั้งนี้ได้นำร่องโครงการที่จ.จันทบุรี เนื่องจากมีผลไม้เมืองร้อนเป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับในระดับโลก รวมถึงมีพรมแดนติดกับประเทศกัมพูชา และมีปริมาณการค้าชายแดนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการขายส่งผลไม้สูงถึงปีละ 30,000 ล้านบาท ทั้งนี้ หากรวมมูลค่าเพิ่มจากการทำตลาดแล้วจะสูงถึง 200,000 ล้านบาท จึงถือว่ามีความเหมาะสม ที่จะเป็นพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาผลผลิตด้านผลไม้ที่มีคุณภาพ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

พร้อมกันนี้ กระทรวงฯ จะสำรวจความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และจันทบุรี เพิ่มเติม เพื่อกำหนดแนวทางและรูปแบบการพัฒนาให้มีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภท สามารถพัฒนาทักษะ และขยายโอกาสทางการตลาดด้วยระบบการค้าออนไลน์แบบครบวงจรได้เช่นเดียวกัน โดยใช้จันทบุรีโมเดลเป็นต้นแบบ