'สมคิด'สั่งเดินหน้าสร้างท้องถิ่นเข้มแข็งหนุนศก.ยั่งยืน

'สมคิด'สั่งเดินหน้าสร้างท้องถิ่นเข้มแข็งหนุนศก.ยั่งยืน

"สมคิด" สั่งเดินหน้าสร้างท้องถิ่นเข้มแข็ง หนุนเศรษฐกิจไทยเติบโตยั่งยืน พร้อมจี้ "พาณิชย์" ขยายตลาดสินค้าชุมชนฟื้นคืนชีพโอท็อป

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสปาฐกถาพิเศษ กระทรวงพาณิชย์กับการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่น Local Economy 4.0 ว่า ในขณะนี้เศรษฐกิจไทย เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวดี จากการรายงานตัวเลขของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. และสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ขณะที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการเดินหน้ายุทธศาสตร์ประเทศ เพื่อให้เกิดการปฏิรูป สร้างความสมดุลการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการดูแลเศรษฐกิจฐานราก หรือ ท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง

"ที่ผ่านมาเราเน้นการส่งออก พอต่างประเทศทั้งสหรัฐ ยุโรปมันแย่ เราก็แย่ไปด้วย ดังนั้นรัฐบาลจึงเริ่มหันมาดูในประเทศ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจทรุดหนัก โดยเฉพาะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ในการสร้างกิจกรรมท้องถิ่น เช่น ในแต่ละพื้นที่จะผลิตสินค้าอะไรได้บ้าง ที่ไม่ใช่สินค้าชนิดเดียวทั้งหมด ไม่เช่นนั้น เวลามีปัญหาก็จะยิ่งจนเรื่อยๆ ดังนั้นต้องเริ่มพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่ม" นายสมคิด กล่าว

ขณะเดียวกัน อยากให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งเดินหน้าขยายตลาดสินค้าชุมชน หรือ สินค้าเฉพาะอย่างในแต่ละท้องถิ่น ฟื้นคืนชีพสินค้าโอท็อป เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวไปในแต่ละพื้นที่ ให้แต่ละชุมชนมีรายได้ ขณะเดียวกัน ผู้นำจะต้องมีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นส่วนร่วมในการผลักดันให้เดินหน้า นอกจากนี้ รัฐบาลอยู่ระหว่างร่วมกันพัฒนาการเชื่อมโยงไปยังการค้าชายแดน ซึ่งล่าสุดได้หารือกับลาว เพื่อสร้างตลาดประชารัฐไทย-ลาว เพื่อเชื่อมโยงการค้า และการลงทุน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เดินหน้าและอัดฉีดเงินเข้าไปสู่ 7 จังหวัดชายแดนลุ่มน้ำโขงด้วย

"สิ่งสำคัญของท้องถิ่น คือ ทุกหน่วยงานต้องช่วยกัน เราต้องสร้างคนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดผู้นำที่แท้จริง รัฐ ที่ประกอบด้วย เอกชน รัฐบาล ประชาชน ร่วมกัน จะสร้างผู้นำในอนาคตได้ ผมไม่อยากให้พูดว่า ต้องมีการเลือกตั้ง หากไม่เลือกประเทศจะเจ๊ง มันไม่ใช่ มันไม่ได้เป็นหัวใจ หัวใจมันอยู่ที่ต้องสร้างประเทศเข้มแข็ง" นายสมคิด กล่าว