ส.บอลจีนเก็บภาษีซื้อแข้งต่างชาติ100%

ส.บอลจีนเก็บภาษีซื้อแข้งต่างชาติ100%

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศจีน ออกมาตรการให้สโมสรอาชีพในประเทศที่จ่ายเงินซื้อนักเตะต่างชาติ และมีผลประกอบการติดลบ ต้องจ่ายเงินเป็นภาษีจำนวนเท่ากับค่าตัวนักเตะ

     ก่อนหน้านี้หลายทีมในลีกสูงสุดแดนมังกร ทุ่มค่าตัว รวมถึงค่าเหนื่อยในการดึงนักเตะระดับโลกเข้ามาสู่ทีมกันอย่างคับคั่ง โดยไม่สนผลประกอบการของสโมสรว่าจะได้กำไรหรือไม่ ซึ่งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศจีนมองว่าเรื่องดังกล่าวเงินทุนไหลออกสู่ต่างประเทศโดยไม่มีความจำเป็นเท่าที่ควร

      ทำให้ล่าสุดทาง ซีเอฟเอ ออกมาตรการในเรื่องนี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันเปิดตลาดนักเตะของจีน พร้อมแถลงการณ์ว่า "ค่าธรรมเนียมพิเศษนี้จะปรับใช้กับทุกสโมสรที่มีการซื้อขายติดลบในตลาดนักเตะหนึ่งรอบ สโมสรจะต้องจ่ายเงินเท่าจำนวนเงินที่พวกเขาซื้อตัวนักเตะต่างชาติ ให้กองทุนพัฒนาฟุตบอลจีน โดยเงินจากค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะใช้เพื่อพัฒนานักเตะเยาวชน สนับสนุนฟุตบอลรากหญ้าและการกุศล"

      อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวกลับมีเสียงตอบรับด้านลบ แม้กระทั่งจากบรรดาแข้งอาชีพชาวจีน โดยความเห็นส่วนใหญ่เป็นในทิศทางว่านโยบายดังกล่าวจะส่งผลให้ลีกจีนเดินถอยหลัง เหตุเพราะอาจไม่มีแข้งต่างชาติมายกระดับลีกในอนาคต