กสทช.ลุยลงทะเบียนซิมด้วยลายนิ้วมือ

กสทช.ลุยลงทะเบียนซิมด้วยลายนิ้วมือ

นำร่องพื้นที่กทม.พร้อม3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำนักงาน กสทช. เดินหน้าโชว์ความพร้อมลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ นำร่องให้บริการในพื้นที่กทม.พร้อม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มุ่งสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วานนี้ (25 พ.ค.) สำนักงาน กสทช. ได้จัดทำระบบการลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ (finger print) เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

โดยนำเทคโนโลยีการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้ใช้บริการ มาเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประชาชนที่เก็บบันทึกโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้ลงทะเบียนจะต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงไปใช้ในการลงทะเบียนด้วยระบบการสแกนลายนิ้วมือ ระบบจะส่งข้อมูลบัตรประชาชนไปจัดเก็บที่ฐานข้อมูลของผู้ให้บริการทันที ประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกจัดเก็บเป็นความลับและปลอดภัย

ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. กำหนดให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายเริ่มทดลองใช้งานจริงในพื้นที่กรุงเทพมหานครค่ายละ 1 จุดให้บริการ โดย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (ทรูมูฟ เอช) ให้บริการที่ศูนย์บริการสยามพารากอน ส่วน บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) ให้บริการที่ศูนย์บริการหลักสี่

นอกจากนี้ ยังเปิดให้บริการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 2 อำเภอในจังหวัดสงขลา คือ อำเภอนาทวี และอำเภอจะนะ รวมทั้งสิ้น 30 จุด อนาคตจะมีการขยายจุดให้บริการในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

นายฐากร กล่าวว่า การจัดทำระบบลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือเป็นการยกระดับความปลอดภัยสำหรับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการทำธุรกรรมด้านต่างๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงินบนโมบาย โดยขั้นตอนการลงทะเบียน เจ้าของโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องแสดงตัวพร้อมกับบัตรประชาชนในจุดให้บริการ ซึ่งระบบจะตรวจสอบพิสูจน์ได้ทั้งกรณีลายนิ้วมือ (finger print) และตรวจสอบใบหน้า (face recognition) ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะมีการติดตามและประเมินผลการทดลองให้บริการและจะกำหนดแผนงานในระยะต่อไป

“สำนักงาน กสทช. ขอเชิญชวนประชาชนลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ ทั้งที่เคยลงทะเบียนซิมแล้ว และผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนซิม เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมถึงการทำธุรกรรมการเงินในระบบพร้อมเพย์ หรือโมบายเพย์เมนท์ด้วย” นายฐากร กล่าว

เขากล่าวว่า กลุ่มผู้ใช้งานโมบายเพย์เมนท์ซึ่งมีอยู่ราว 14 ล้านเลขหมาย จากผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหมด 110 ล้านเลขหมาย ในตลาด คือเป้าหมายหลักที่ทางสำนักงาน กสทช. ต้องการโน้มน้าวให้มาลงทะเบียนซิมเพิ่มเติมด้วยการสแกนลายนิ้วมือมากที่สุด แต่ทั้งนี้จะไม่บังคับแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ด้วยการเพิ่มระบบสแกนลายนิ้วมือดังกล่าว จะส่งผลให้ทางผู้ประกอบการมีรายจ่ายมากขึ้น ทางสำนักงาน กสทช. จะมีการเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) พิจารณาลดการจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี ในส่วนที่มีการจัดเก็บเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ(กองทุนยูโซ่) จากปัจจุบันที่มีการจัดเก็บแยู่ในอัตรา 2.5% จากรายได้รวมต่อปี ตามแผนยูเอสโอใหม่จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 3.75%