เค้กเมืองตรังปรับปรุงคุณภาพ เร่งหาตลาดใหม่หลังยอดขายลด

เค้กเมืองตรังปรับปรุงคุณภาพ เร่งหาตลาดใหม่หลังยอดขายลด

เค้กตรังเจอขาลง กลยุทธ์ทางการตลาดไม่เข้มแข็ง สภาวะเศรษฐกิจซบเซา ผู้ประกอบการขนมเค้กปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ การผลิตคิดค้นสูตรขนมเค้กรสทุเรียน จากผลผลิตทางการเกษตรผลไม้ตามฤดูกาล เพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังจากยอดขายลดลงต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตรัง เดินทางไปยังร้านทำขนมเค้กรสเลิศ สาขา 2 ซึ่งเป็นร้านของคุณมานิตย์ วงศ์สัมพันธ์ อายุ 53 ปี ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 25/43 ถนนสถานี ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง เป็นร้านขนมเค้กที่ขึ้นชื่อและเป็นสินค้า OTOP ของเมืองตรัง เปิดกิจการมาร่วม 30 ปี 

ทั้งนี้คุณมานิตย์ เล่าให้ฟังว่า ร้านขนมเค้กรสเลิศเปิดมาร่วม 30 ปี ตนเองเป็นรุ่นที่ 2 ต่อจากรุ่นของคุณพ่อ ซึ่งขนมเค้กของตนจะเน้นเรื่องของคุณภาพ ความสดใหม่ ผลิตกันทุกวัน ซึ่งวันนี้ได้นำผู้สื่อข่าวได้เข้าเยี่ยมชมวิธีการทำขนมในทุกขั้นตอน จากสภาวะเศรษฐกิจซบเซาและการแข่งขันในเชิงธุรกิจ ทำให้ยอดการจำหน่ายสินค้าลดลง แต่ของตนเองเห็นว่า ไม่ใช่สาเหตุมาจากคุณภาพสินค้า เพราะตนเองจะเน้นเรื่องคุณภาพ มาตรฐานที่คงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้มองว่าปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจซบเซา เนื่องจากการตลาดที่ไม่เข้มแข็งขาดการโปรโมท การประชาสัมพันธ์กระตุ้นไม่ตื่นตัว ซึ่งในขณะนี้มีผู้ประกอบการผลิตขนมเค้กออกมามาก แต่ทางชมรมผู้ประกอบการก็ไม่ได้สนับสนุนอะไรมากมาย จึงทำให้ผู้ประกอบการรายใหม่หลายร้านต้องปิดกิจการไปจำนวนหนึ่ง และคาดว่าจะปิดเพิ่มมากขึ้นหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ 

แต่สำหรับผู้ประกอบการรายเก่าที่อยู่ได้ เนื่องจากทุกรายจะเน้นเรื่องคุณภาพ ไม่ทำตามกระแส จึงมีการตอบรับจากลูกค้าที่สม่ำเสมอ สินค้าจะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ต้องอาศัยการออกบู๊ทสินค้า OTOP แต่ทั้งนี้สินค้าต้องอยู่ในระดับ 4-5 ดาว เท่านั้น ซึ่งออกบู๊ทได้ปีละ 2 ครั้ง ตนมองว่ารัฐบาลมีส่วนช่วยในการโปรโมทสินค้าได้มากในการออกบู๊ท OTOP ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ตนเองต้องการให้ทางจังหวัดจัดกิจกรรมเยอะ ๆ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถออกบู๊ทได้ สำหรับยอดขายในช่วงนี้ค่อนข้างเงียบเหงาตกลงไปเยอะ ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าทั่วไปและลูกค้าที่เดินทาง และอีกส่วนหนึ่งจะได้จากลูกค้าที่เข้าพักตามโรงแรมต่าง ๆ ที่ทางผู้ประกอบการแนะนำมา ซึ่งถ้าเป็นช่วงเทศกาลวันปีใหม่ เทศกาลเดือนสิบ ยอดขายจะสูงถึง 80% ซึ่งจะมีออเดอร์สั่งเข้ามามาก เป็นลูกค้าจากจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดภูเก็ต 

สำหรับการคิดค้นสูตรขนมเค้กทุเรียนนี้ ได้ความคิดจากคุณวิรัลพัชร์ ฟั่นเซียน อายุ 22 ปี เป็นลูกสะใภ้ของเจ้าของร้าน ได้ซื้อทุเรียนมากินแล้วทดลองนำทุเรียนมาดัดแปลงทำเป็นขนมเค้กทานกันเองในบ้าน ซึ่งปรากฏว่าอร่อยเป็นที่ชื่นชอบของคนในบ้าน จึงได้นำมาผลิตจำหน่ายเป็นขนมเค้กตัวใหม่ ที่นำวัตถุดิบจากสินค้าเกษตรผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล ส่วนขนมเค้กที่เป็นตัวหลักที่เป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องของลูกค้า คือขนมเค้กรวมรส เค้กสามรส เค้กผลไม้ และอนาคตต่อไปข้างหน้า จะมีการคิดค้นสูตรรสชาติใหม่ ของขนมเค้กให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายและลูกค้าจะได้ลิ้มลองและมีตัวเลือกมากขึ้น แต่เน้นย้ำว่า ขนมเค้กรสทุเรียนใช้ทุเรียนสดนำมาทำ แต่มีข้อระวัง อายุของขนมเค้กทุเรียนไม่สามารถเก็บไว้ได้นานเหมือนผลไม้อื่น