พี.เอฟ.พี.รุกต่างประเทศเจาะตลาดฮาลาล

พี.เอฟ.พี.รุกต่างประเทศเจาะตลาดฮาลาล

พี.เอฟ.พี. ไม่หวั่นปัญหาเศรษฐกิจโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ พุ่งเป้าต่างประเทศ “จีน-ตลาดฮาลาล” ย้ำผู้นำอาหารทะเลแปรรูปแช่แข็ง

นายทวี ปิยะพัฒนา ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท พี.เอฟ.พี. กล่าวว่าภาพรวมตลาดอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป ด้านการส่งออกปี 2560 ของไทยมีแนวโน้มขยายตัวเป็นบวกเมื่อเทียบกับปี 2559 เนื่องด้วยค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง รวมถึงผลผลิตทางการเกษตรที่เป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมอาหารเติบโตขึ้น พร้อมทั้งภาครัฐมีแนวโน้มในการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารมากขึ้น

ปี 2560 คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการส่งออกอาหารโดยรวมของประเทศไทยน่าจะอยู่ประมาณ 27.4 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นมูลค่าการขยายตัวจากปี 2559 ร้อยละ 4.0 โดยในส่วนของ พี.เอฟ.พี. เป็นส่วนหนึ่งของตลาดอาหารเช่นกัน คาดว่า ปีนี้น่าจะเติบโตกว่าปีที่แล้ว10-15%

ทั้งนี้ การเติบโตของ พี.เอฟ.พี. มาจากการเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูปแช่แข็ง และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับประเทศไทยและตลาดโลก ลูกค้าต่างมีความเชื่อมั่น ไว้วางใจในแบรนด์ ซึ่งใน2-3 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้รับผลกระทบจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ และการบริโภคที่เปลี่ยนไปโดยมุ่งสู่ธุรกิจดิจิทัลมากขึ้นทำให้หลายอุตสาหกรรมถึงกับต้องปิดตัวไปหลายราย ดังนั้นทุกบริษัทควรจะตื่นตัวกับสื่อดิจิทัลที่เกิดขึ้น เพื่อพัฒนารูปแบบการสื่อสารกับผู้บริโภคให้สอดคล้องกับความต้องการ

นอกจากนี้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อเนื่อง สิ้นเดือนนี้จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ 1. Retort ต้มยำซีฟู้ดส์,คั่วกลิ้งปลา,กะเพราปลา 2. ไส้กรอกปลารมควัน ไส้กรอกปลากระเทียม 3. โบโลน่าการ์ลิคเปปเปอร์ โบโลน่าพริก โบโลน่าชีส ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ จะเปิดตัวเป็นทางการในงาน THAIFEX 2017 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-4 มิ.ย. 2560 ณ อาคารแสดงสินค้าชาแลนเจอร์ 2 เมืองทองธานี

สำหรับขยายตลาดต่างประเทศในจีนนั้น พี.เอฟ.พี. ได้ทำตลาดมาเป็นระยะหนึ่ง ซึ่งก็มีจังหวะและโอกาสขยายไปได้ต่อเนื่องโดยพื้นที่หลัก ๆ ที่ผ่านมาจะอยู่ทางตอนใต้ในมณฑลกวางโจว เช่น เซี๊ยะเหมิน ซัวเถา รวมไปถึงตลาดฮ่องกงด้วย ซึ่งแนวโน้มน่าจะเติบโตขึ้น โดยจะขยายตัวไปให้มากที่สุด เนื่องจากจีนมีประชากรมุสลิมอาศัยอยู่ที่เมืองซินเจียง หนิงเซียะ และซีอันอีก รวมแล้วกว่า 40 ล้านคน คาดว่าในปี 2560นี้ ในส่วนตลาดจีน ตั้งเป้าไว้ประมาณ 400 กว่าล้านบาท

ทางด้านตลาดฮาลาลเป็นตลาดที่ใหญ่ ประชากรรวมกว่า 1,600ล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะในอาเซียนมีถึง 300 ล้านคน โดยอินโดนีเซียนับเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด พี.เอฟ.พี. ได้รับเครื่องหมายฮาลาลมาตั้งแต่ปี 1998 จึงทำให้สามารถทำตลาดกับกลุ่มบริโภคกลุ่มนี้ได้ง่าย

ตลาดหลักฮาลาล ได้แก่ มาเลเซีย บรูไน และ อินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังมีตลาดในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางอีกด้วย โดยตัวเลขส่งออกของบริษัทที่ไปประเทศกลุ่มมุสลิมนี้ คาดการณ์ว่าน่าจะมากกว่า120ล้านบาท