เดินหน้าตั้ง 'กระทรวงอุดมศึกษา' จัด 'มหา'ลัย' แบ่งเป็น5กลุ่ม

เดินหน้าตั้ง 'กระทรวงอุดมศึกษา' จัด 'มหา'ลัย' แบ่งเป็น5กลุ่ม

สปท. เดินหน้าตั้ง "กระทรวงอุดมศึกษา" จัดระเบียบ "มหา'ลัย" แบ่งเป็น5กลุ่ม พร้อมแยกการกำกับดูแลคุณภาพการศึกษา ออกจากการประกันคุณภาพศึกษาอย่างชัดเจน

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช กรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(วิปสปท.) แถลงภายหลังการประชุมวิปสปท. ว่า ระเบียบวาระการประชุมสปท.ในวันที่ 29 พ.ค. 2560 มีวาระพิจารณารายงานการปฏิรูป 2 เรื่อง คือ 1.รายงานของกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่อง ข้อเสนอการปฏิรูปการเมืองเพื่อเป็นแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งมีข้อเสนอที่สำคัญ ดังนี้ 1.1 ให้มีการทบทวนปรับแก้รัฐธรรมนูญให้ทันสมัยและสอดคล้องกับเหตุการณ์และสถานการณ์ของบ้านเมืองในระยะเวลาทุก ๆ 10 ปี นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประการใช้

1.2 ให้มีการสร้างระบบคุณธรรมที่จะทำให้การเมืองเกิดการปฏิรูปเปลี่ยนแปลง“คน”ให้มีการพัฒนาทางการเมืองที่ดี 1.3 ให้มีองค์กรและกลไกตรวจสอบตลอดจนมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพเพื่อกำกับ ควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และ 1.4 ให้มีการสร้างความรู้รักสามัคคีของคนในชาติ และให้มีมาตรการป้องกันความขัดแย้งในอนาคตและแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี

พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า 2.รายงานของกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เรื่อง แผนการปฏิรูประบบการอุดมศึกษา โดยมีข้อเสนอสำคัญดังนี้ 2.1ให้มีการจัดตั้ง “กระทรวงอุดมศึกษา” ขึ้นเพื่อกำกับดูแลการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นการเฉพาะ 2.2ให้แยกการกำกับดูแลคุณภาพการศึกษา ออกจากการประกันคุณภาพศึกษาอย่างชัดเจน และส่งเสริมการประเมินคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ได้เสนอให้มีการแบ่งกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาเป็น 5 ประเภท คือ 1.มหาวิทยาลัยวิจัย 2.มหาวิทยาลัยเชี่ยวชาญเฉพาะ 3.มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาประเทศ 4.สถาบันการศึกษาเฉพาะทาง และ 5.สถาบันการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญา

ส่วนวันที่ 30 พ.ค.สปท.งดการประชุม เนื่องจากเป็นวันระลึกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะมีกิจกรรมและมีพิธีบริเวณอาคารรัฐสภา