น้ำท่วมขังร.ร.ราชวินิตบางแก้วหยุดเรียน ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำท่วมขังร.ร.ราชวินิตบางแก้วหยุดเรียน ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

จากรณีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนเข้าท่วมผิวถนนหลายสาย ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยเฉพาะภายในซอยโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว โรงเรียนสหศึกษาในพระบรมราชูปถัมภ์ ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

ซึ่งภายในซอยดังกล่าวเป็นพื้นที่ของหมู่บ้านเอกชน ได้มีประมาณน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตรเป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร โดยปริมาณน้ำได้ไหลเข้าท่วมภายใน โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว โรงเรียนสหศึกษาในพระบรมราชูปถัมภ์ จนเต็มพื้นที่ทำให้ทางคณะผู้บริหารโรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียน 1 วัน โดยมอบหมายในอาจารย์ฝ่ายปกครองประกาศหยุดเรียน ผ่านทางโลกโซเชี่ยนเฟสบุ๊ค และทางไลน์กลุ่มของโรงเรียน แต่ก็ยังคงมีผู้ปกครองหลายรายที่ไม่ทราบว่าทางโรงเรียนประกาศหยุดเรียน ได้ขับรถพาบุตรหลานมาส่งที่โรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำทางเข้าโรงเรียนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองทราบ

ในขณะเดียวกันภายในซอยย่อยต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับถนนสายนี้ได้มีปริมาณน้ำท่วมขังสูงกว่า 80 เซนติเมตรทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านต้องขนทรัพย์สินขึ้นไปไว้ที่บนชั้น2 ของบ้านร่วมทั้งอพยพผู้สูงอายุให้ขึ้นไปพักอาศัยอยู่ที่ชั้น 2 ของบ้านขณะเดียวกันชาวบ้านที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ต้องพายเรือออกมาหาซื้อข้างปลาอาหารหรือน้ำดื่ม ที่บริเวณปากซอยที่มีปริมาณน้ำท่วมขังน้อยกว่า รถยนต์หลายคันที่จอดอยู่บนถนนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายจำนวนหลายคัน บางบ้านต้องใช้กระสอบทรายตั้งเป็นบังเกอร์ป้องกันน้ำและทำการสูบน้ำออกจากบ้านพัก เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน

โดยนางสาว อุบล เหลืองอ่อน อายุ 42 ปี ได้เปิดเผยว่า ภายในซอยนี้เวลาฝนตกหนัก ๆ มันก็จะท่วมน้ำมันลงไม่ทันไม่รู้ว่าท่อระบายตันหรือเปล่า เวลาฝนตกน้ำมันก็ท่วมเวลารถวิ่งป้ายทะเบียนก็หลุดหาย ถนนพังกลายเป็นหลุมเป็นบ่อ ถนนสายนี้เป็นของหมู่บ้าน ไม่ใช้ของ อบต.หรือทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นถนนส่วนบุคคล ทาง อบต.หรือทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคงจะเข้ามาดูแลอะไรไม่ได้ เพราะเป็นถนนส่วนบุคคล อีกทั้งด้านในยังมีการก่อสร้างหมู่บ้านอีกหลายโครงการ มีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกอยู่มันก็ยังแก้ไม่ได้หรอกเพราะยังมีรถบรรทุกสิบล้อยังวิ่งอยู่ ก็คงต้องทนอยู่ไปก่อน

นายวิชัย คำไทย อายุ 50 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมภายในบ้านสูงถึง 80 เซนติเมตรต้องขนข้าวของขึ้นไปกองไว้ชั้นสองของบ้าน ร่วมทั้งผู้สูงอายุก็ต้องขึ้นไปพักอาศัยอยู่ที่ชั้นสองเช่นกัน ได้เปิดเผยว่า เวลาฝนตกลงมาหนัก ๆ ที่ไรน้ำจะไหลเข้าท่วมทั้งซอย โดยแต่ละครั้งจะท่วมสูงประมาณ 80-90 เซนติเมตรท่วมสูงถึงเอวเลย ฝนตกตั้งแต่เมื่อคืนก็ยังไม่ได้นอนกันเลย ต้องช่วยกันขนข้าวของหนีน้ำขึ้นไปเก็บไว้ที่ชั้นที่สองของบ้าน เป็นแบบนี้ประจำยามฝนตก และเป็นแบบนี้มากว่า 5 ปีแล้ว เวลาจะเข้าออกบ้านมาปากซอยต้องพายเรือออกมา ตอนนี้เดือดร้อนหนักเลย ก็อยากให้ทางการมาช่วยเหลือดูแลบ้าง หรือแก้ไขปัญหาตรงที่น้ำท่วม คนแก่ออกไปไหนไม่ได้เลยต้องอยู่บนชั้นสองอย่างเดียว ซึ่งซอยที่ตนพักอาศัยอยู่ถึงแม้จะมีเครื่องสูงน้ำ แต่ก็สูบน้ำออกไม่ได้ เพราะเราสูบออกทางด้านปากซอย น้ำมันก็วนกลับไปเข้าทางด้านหลังอยู่ดี จึงทำอะไรไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไรลำบากมาก ห้องน้ำชั้นล่างก็ใช้ไม่ได้ ถ้าชั้นบนก็ยังพอใช้ได้อยู่ ลำบากจริง ๆ

ด้านนาย ณัทสิต จตุพรจีรกฤต รองผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ได้กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังภายในโรงเรียนแห่งนี้ เมื่อปลายปีที่แล้วก็เคยท่วมมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่น้อยกว่านี้ แต่ครั้งนี้ท่วมสูงมากกว่าครั้งที่แล้ว และเท่าที่ประสานไปทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว ก็ได้รับแจ้งว่า พื้นที่รับน้ำคูคลองขณะนี้มีปริมาณน้ำสูงมาก ประกอบกับปริมาณน้ำที่ไหลมาจากกรุงเทพมีปริมาณมากเลยรับมือไม่ทัน ทั้ง ๆ ที่กำลังระบายอย่างเต็มที่แต่พื้นที่รับน้ำรองรับไม่ทัน และอีกอย่างหนึ่งโรงเรียนเราสร้างมาประมาณ 40 กว่าปีโรงเรียนเราสร้างก่อนและมีพื้นที่สูงกว่าที่อื่น รอบ ๆ เป็นท้องนา แต่มาในปัจจุบันหมู่บ้านเกิดขึ้นมาเต็มพื้นที่โรงเรียนเราเลยต่ำกว่ากลายเป็นท้องกระทะ ทำให้น้ำไหลเข้ามาท่วมขังในโรงเรียน ซึ่งในครั้งนี้ถือว่าท่วม 100 เปอร์เซ็นต์เต็มพื้นที่ ในวันนี้จึงจำเป็นต้องประกาศให้หยุดเรียน 1 วันเพื่อรอดูสถานการณ์ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการติดตามปริมาณน้ำฝนที่ท่วมขังเป็นระยะ ๆ จนกระทั้งนาทีสุดท้ายตอนประมาณตีห้า จึงตัดสินใจประกาศให้หยุดเรียน โดยให้อาจารย์ที่ปรึกษาแจ้งผ่านทางไลน์ผู้ปกครองก่อนเพื่อความรวดเร็ว แต่วันพรุ่งนี้จะต้องหยุดอีกหรือไม่นั้นต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าปริมาณน้ำลดลงเข้าสู่สภาวะปกติหรือไม่ยังมีฝนตกลงมาอีกหรือเปล่า ซึ่งก็ต้องประเมินสถานการณ์เป็นวัน ๆ ไป