บัวแก้วเตรียมหารือเกาหลีใต้ปมส่งกลับคนไทย

บัวแก้วเตรียมหารือเกาหลีใต้ปมส่งกลับคนไทย

"รมว.ต่างประเทศ" สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลก่อนหารือกับทางเกาหลีใต้ เพื่อแก้ปัญหา ตม.ส่งกลับคนไทย ย้ำ!!ผู้เดินทางไปทำงานต้องปฏิบัติตามกม.

ที่กระทรวงการต่างประเทศ  น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาคนไทยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ แล้วส่งกลับประเทศไทย ว่า ได้รับทราบถึงกรณีที่ยังมีคนไทยบางส่วนเข้าไปในเกาหลีใต้แล้วอยู่เกินกำหนด 90 วัน หรือหลบหนีไปลักลอบทำงาน ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบกับคนไทยคนอื่นๆที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้โดยสุจริตใจ  นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย ได้มาหารือกับกรมเอเชียตะวันออกและกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยฝ่ายเกาหลีใต้ยังต้องการให้คนไทยไปท่องเที่ยวในเกาหลีใต้โดยได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) เหมือนอย่างเป็นอยู่ในปัจจุบัน จึงต้องการมาปรึกษาเพื่อหาทางออกร่วมกันในประเด็นต่างๆ ทั้งนี้ฝ่ายไทยได้ขอให้ทางเกาหลีใต้มีการแจ้งแก่คนไทยที่ถูกตม.เกาหลีใต้เรียกไปสัมภาษณ์เป็นการเฉพาะว่าเป็นเพราะเหตุใดบ้าง

น.ส.บุษฎี กล่าวอีกว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ สั่งการให้เชิญหน่วยงานของไทยที่เกี่ยวข้อง มาประชุมร่วมกับทางกระทรวงฯ เพื่อรวบรวมข้อมูลของฝ่ายไทยก่อนนำไปพูดคุยกับฝ่ายเกาหลีใต้ซึ่งมีกรอบการหารือกันอยู่แล้วระหว่างอธิบดีกรมการกงสุลของไทยกับของเกาหลีใต้  

ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ ขอย้ำว่าผู้ใดที่ต้องการจะไปทำงานในประเทศดังกล่าว ขอให้จัดเตรียมเอกสารสำหรับการยื่นขออนุญาตไปทำงานให้ครบถ้วน และต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย  

ส่วนกรณีของนักท่องเที่ยวก็ขอให้เตรียมเอกสารที่จำเป็นติดตัวไว้ด้วยเพื่อใช้ตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ตม.เกาหลีใต้ได้ แต่หากประสบปัญหาใดๆ หรือต้องการความช่วยเหลือ ขอให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซลทันที