sideway up จับตาผลการประชุมโอเปค

sideway up จับตาผลการประชุมโอเปค

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเป็นวันที่ 4 โดยเริ่มแกว่งตัวกรอบแคบมากขึ้น ขณะที่นักลงทุนสถาบันในประเทศยังเป็นกลุ่มซื้อสุทธิหลักต่อเนื่องเป็นวันทำการที่ 7 ส่วนดัชนี S&P500 ของสหรัฐปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ ด้านตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ เปิดคละ ตลาดซึมซับรายงานผลการประชุมเฟด ประกอบกับรอจับตาดูผลการประชุมโอเปค 

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway up แนวต้าน 1570/1575 จุด แนวรับ 1562/1558 จุด โดยวันนี้ยังได้แรงหนุนต่อเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติ ที่เริ่มกลับมาซื้อสุทธิ ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าเป็นแรงหนุนให้ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่า (เป็นผลบวกต่อเงินทุนไหลเข้า) ส่วนผลการประชุมกนง. วานนี้เป็นไปตามที่ตลาดคาด และมองว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนขึ้น ส่วนรายงานผลการประชุมเฟดบ่งชี้ เฟด มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. และอาจเริ่มปรับลดขนาดงบดุลบัญชีในปีนี้ (ส่งผลลบต่อสภาพคล่องโลก) ด้านการประชุมโอเปกวันนี้กรณีฐานคาดต่อเวลามาตรการปรับลดกำลังการผลิตอีก 9 เดือน (คาดราคาน้ำมันบวกเล็กน้อย จากเก็งกำไรก่อนหน้ามาระดับหนึ่งแล้ว)

สัญญาณด้านเทคนิค อยู่ในช่วงรีบาวด์ทางเทคนิค แนวต้าน 1570/1575 จุด แต่ถ้าไม่ผ่านมีโอกาสถอยกลับมาแนวรับ 1550/1532 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- OIL จับตาการประชุมกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันวันนี้ โดยมีโอกาสสูงที่จะมีการขยายระยะเวลาข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 6-12 เดือน ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI วานนี้ อ่อนตัวลงเล็กน้อย 0.2% แม้ว่า EIA เปิดเผยว่า สต๊อคน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล หลังราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง 5 วันทำการ

2) – FOMC Minute: รายงานประชุมชี้เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่กรรมการเฟดเกือบทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันว่า เฟดควรจะเริ่มปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาล และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ในปีนี้ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) +/-กนง.: ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ต่อปี (ตามคาด) โดยมองว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนจากการส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัว ส่วนการบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัว

กลยุทธ์

          แนะนำ ทยอยขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1570/1575 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

          หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ PTG SC TTA ESSO WICE