ตั้ง 'ศรีวราห์' นำทีมสืบสวนลุยคดีบึ้มรพ.พระมงกุฏ

ตั้ง 'ศรีวราห์' นำทีมสืบสวนลุยคดีบึ้มรพ.พระมงกุฏ

"ผบ.ตร." ตั้ง "พล.ต.อ.ศรีวราห์" เป็นหัวหน้าชุดทีมสืบสวน พร้อมระดมมือสืบ-สอบทั่วประเทศมากกว่า 200 นายลุยคดีระเบิดรพ.พระมงกุฏ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มีคำสั่ง 236/2560 ลงวันที่ 24 พ.ค.60 เรื่องแต่งตั้งพนักงานสอบสวน คำสั่งดังกล่าวระบุว่า "ด้วยเมื่อวันที่ 22 พ.ค.60 เวลาประมาณ 10.00 น.ได้มีคนร้ายก่อเหตุ ระเบิดไปป์บอม ขึ้นภายในบริเวณโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าโดยมุ่งหวังต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเพื่อสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนให้เกิดความวุ่นวายขึ้นภายในบ้านเมือง เป็นเหตุให้ผู้มีได้รับบาดเจ็บจำนวนมากและเหตุระเบิดในลักษณะนี้ได้เกิดมาแล้วจำนวน 2 ครั้งได้แก่เหตุบริเวณหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเก่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 ว่าเหตุระเบิดบริเวณ หน้าโรงละครแห่งชาติเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2560 น่าเชื่อว่าเป็นบุคคล กลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีต่อบ้านเมือง กลุ่มเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาเห็นว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจบุคคล กลุ่มบุคคลผู้กระทำความผิดเชื่อมโยงเกี่ยวพันกันคดีมีความยุ่งยาก สลับซับซ้อนมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยรวดเร็วต่อเนื่องมีประสิทธิภาพอาศัย พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 11(4) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 7/ 2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 ประกอบคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 491 / 2556 ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2556 เรื่องการอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการตรวจสอบคดี อาญา

จึงแต่งตั้งพนักงานสอบสวนดังต่อไปนี้ 1.ให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน 2. ให้จัดโครงสร้างและคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนอำนาจหน้าที่โดยให้พนักงานสืบสวนสอบสวนรับผิดชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาร่วมกันทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆเพื่อที่จะทราบข้อเท็จจริงหรือพิสูจน์ความผิดของกลุ่มบุคคลบุคคลหรือเครือข่ายให้เสร็จสิ้นโดยเร็วหากการสืบสวนพบว่าผู้ อื่น ร่วมการกระทำความผิดหรือมีการกระทำความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องกันก็ให้มีอำนาจสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดนั้นนั้นแล้วรายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ หนึ่งการสอบสวนให้พนักงานสืบสวนสอบสวนพึงระมัดระวังอำนาจการสอบสวนโดยจะต้องให้มีพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจสั่งสอบสวนร่วมในการสอบสวนทุกครั้งทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

โดยมีรายงานว่า คณะชุดสืบสวนสอบสวนตามคำ ตร.ที่ 236/2560 นี้ ได้มีการระดมนายตำรวจที่เชี่ยวชาญด้านสืบสวน ด้านสอบสวน ด้านการข่าวด้านอำนวยการ ทั่วประเทศ รวม 201 นาย เพื่อเร่งสืบสวนจับกุมกระทำความผิด รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับกับคดีระเบิดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้