อีสานใต้ไข้เลือดออกระบาด ป่วยแล้ว460รายโคราชมากสุด

อีสานใต้ไข้เลือดออกระบาด ป่วยแล้ว460รายโคราชมากสุด

4 จังหวัดอีสานใต้ไข้เลือดออกเริ่มระบาด พบผู้ป่วยแล้วกว่า 460 ราย โคราชป่วยมากสุด สาธารณสุขเร่งควบคุมป้องกันโรคตามสถานศึกษา หวั่นระบาดหนักช่วงฤดูฝนนี้

วันที่ 25 พฤษภาคม 2560 นายแพทย์ ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ พบว่า จากข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสานตอนล่างพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้วจำนวน 464 ราย แยกเป็นจังหวัดนครราชสีมา 196 ราย ชัยภูมิ 33 ราย บุรีรัมย์ 59 ราย และสุรินทร์ 176 ราย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็ก ซึ่งคาดว่าในช่วงฤดูฝนนี้จะมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 ได้ประสานงานไปยังสาธารณสุขทุกพื้นที่ ให้ลงพื้นที่ตรวจร่างกายให้กับชาวบ้าน และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามสถานศึกษาต่างๆ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเปิดภาคเรียน และเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน อาจทำให้มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกได้ง่ายขึ้น