เปิดปูม“ซัลมาน อเบดี”มือระเบิดสนามกีฬาแมนเชสเตอร์

เปิดปูม“ซัลมาน อเบดี”มือระเบิดสนามกีฬาแมนเชสเตอร์

อิหม่ามที่มัสยิดในชุมชนชาวลิเบีย ของเมืองแมนเชสเตอร์ บอกว่า นายอเบดี ชอบทำสีหน้าเกลียดชังใส่เขา เวลาที่เขาพูดบรรยายถึงความเลวร้ายของกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส)

หลังเกิดเหตุรุนแรงด้วยระเบิดพลีชีพ ที่สนามกีฬาแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษได้ไม่นาน นายแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยของอังกฤษ  ก็ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี่้คือ นายซัลมาน อเบดี  ชาวอังกฤษ วัย 22 ปี ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม และมีประวัติเพิ่งเดินทางกลับมาจากลิเบีย อีกทั้งไม่ได้วางแผนก่อเหตุโจมตีครั้งนี้เพียงลำพัง ขณะที่ล่าสุด ตำรวจอังกฤษรวบตัวผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้แล้วอย่างน้อย 7 ราย

รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ระบุด้วยว่า นายอเบดี ซึ่งเกิดในอังกฤษ เคยมีชื่ออยู่ในบัญชีบุคคลที่ต้องเฝ้าจับตามองของรัฐบาลอังกฤษ

ขณะที่ข้อมูลของทางการอังกฤษ  ระบุว่า นายอเบดี เป็นชาวเมืองแมนเชสเตอร์ ที่มีเชื้อสายลิเบีย เกิดเมื่อปี 2537 ในครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวลิเบีย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต่อต้านอดีตผู้นำเผด็จการมูอัมมาร์ กัดดาฟี ครอบครัวของนายอเบดีค่อนข้างเคร่งศาสนา และเข้าร่วมกิจกรรมที่มัสยิดย่านดิดส์บรีเป็นประจำ ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนชักนำให้นายอเบดีได้พบปะ และเข้าร่วมกับสมาชิกกลุ่มมุสลิมสุดโต่งในละแวกนั้น

นายอเบดี เคยเป็นนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยซัลฟอร์ด แต่ลาออกกลางคัน ขณะที่เพื่อนร่วมชั้นของเขาบอกว่า เขาดูเหมือนคนหนุ่มปกติทั่วไปที่นิยมการสูบกัญชา และเล่นฟุตบอลได้ดี แถมยังเป็นแฟนคลับทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด แต่ไม่มีใครทราบว่า เขาเริ่มมีแนวคิดสุดโต่งเมื่อใด 

อย่างไรก็ตาม อิหม่ามที่มัสยิดในชุมชนชาวลิเบีย ของเมืองแมนเชสเตอร์ บอกว่า นายอเบดี ชอบทำสีหน้าเกลียดชังใส่เขา เวลาที่เขาพูดบรรยายถึงความเลวร้ายของกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส)

ขณะที่เพื่อนบ้านที่รู้จักนายอเบดีเล่าว่า ครอบครัวของนายอเบดีมีบ้านหลายหลัง และบางครั้งก็จะเห็นคนในบ้านนำธงชาติลิเบียมาติดไว้ที่หน้าบ้านเป็นครั้งคราว

ด้านนายเชราร์ด โกยองบ์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า นอกจากนายอเบดี จะมีประวัติการเดินทางไปลิเบีย ตามที่ทางการอังกฤษตรวจสอบได้แล้ว ข้อมูลของหน่วยข่าวกรองฝรั่งเศส ยังพบสิ่งบ่งชี้ว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายรายนี้ อาจจะเคยเดินทางไปร่วมกับกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียด้วยเหมือนกัน