พลเมืองนับพันคนหนีตาย “ยึดมาราวี”

พลเมืองนับพันคนหนีตาย “ยึดมาราวี”

พลเมืองหลายพันคนทยอยหนีสถานการณ์สู้รบในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนาทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ขณะที่กองทัพยังหาทางสกัดกลุ่มติดอาวุธเชื่อมโยงกับไอเอสที่ยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองมาราวี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า ในเมืองมาราวีที่มีประชากรราว 200,000 คน ขณะนี้มีทั้งทหารและกลุ่มกบฏ “มอเต้” ตั้งจุดตรวจและปิดถนนหลายจุดทั้งขาเข้าและออก โดยประชาชนหลายพันคนทั้งชาย หญิง และเด็กต่างทยอยเดินทางหนีออกจากเมือง ขณะเดียวกันยังมีรถกระบะและรถจี๊ปจำนวนมากที่เต็มไปด้วยคนและสัมภาระ เคลื่อนลัดเลาะถนนเส้นต่าง ๆ เพื่อไปยังเมืองใกล้เคียง

ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งลดการเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อรีบกลับกรุงมะนิลาในวันนี้ ออกโรงเตือนหลังรัฐบาลประกาศใช้กฎอัยการศึกในเมืองมาราวีเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า พร้อมใช้กฎอัยการศึกนาน 1 ปีหากจำเป็น และอาจขยายพื้นที่ประกาศใช้กฎอัยการศึกไปทั่วประเทศ หากภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงแผ่ขยาย เพื่อเป็นการปกป้องประชาชน พร้อมประกาศว่าจะตอบโต้กลุ่มมอเต้อย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม บรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชนและกลุ่มเอ็นจีโอท้องถิ่นต่างแสดงความกังวลว่า การประกาศใช้กฎอัยการศึกของรัฐบาลอาจเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตและคำขู่ว่าจะใช้ไม้แข็งของนายดูเตอร์เตอาจกระตุ้นให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน แม้พวกเขาจะไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มมอเต้ก็ตาม

ขณะที่กองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า สถานการณ์สู้รบรุนแรงระหว่างกองทัพกับกลุ่มกบฏมอเต้ในเมืองมาราวีที่ปะทุขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ เริ่มทุเลาลงแล้วในวันนี้ โดยกองทัพพยายามแยกนักรบกลุ่มมอเต้ออกจากกันเพื่อตัดกำลัง ขณะเดียวกันก็กำลังรอกำลังเสริมจากส่วนกลาง อย่างไรก็ตาม พลซุ่มยิงและทุ่นระเบิดของกลุ่มมอเต้เป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่ของกองทัพ ซึ่งอาจทำให้ต้องใช้เวลานานขึ้นอีก 3 วัน

แม้กองทัพยืนยันว่าควบคุมสถานการณ์ในเมืองมาราวีได้ แต่นายราบานี มอตุม นักศึกษาท้องถิ่น เปิดเผยกับรอยเตอร์ในเมืองปันตาร์ ซึ่งห่างเมืองมาราวีราว 16 กม.ว่า ขณะนี้เมืองมาราวียังอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มมอเต้ เหล่านักรบยึดถนนเส้นหลักทุกเส้นและสะพาน 2 แห่งที่เชื่อมเมืองมาราวีกับเมืองข้างเคียง

กองทัพเปิดเผยว่า จนขณะนี้มีสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 13 คนและเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง 7 นายเสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบในเมืองมาราวี และยังมีทหารบาดเจ็บอีก 33 นาย

ก่อนหน้านี้ สื่อฟิลิปปินส์รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธมอเต้เคลื่อนไหวในภาคใต้ของประเทศมานานและเคยประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ด้านผู้เชี่ยวชาญในอินโดนีเซียระบุว่า ในฟิลิปปินส์มีกลุ่มก่อการร้ายเชื่อมโยงกับไอเอส 4 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงกลุ่มมอเต้และอาบูไซยาฟ อย่างไรก็ตาม กองทัพยืนยันว่า กลุ่มมอเต้แค่ต้องการสร้างผลงานให้ไอเอสยอมรับเท่านั้น แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันโดยตรง