'ทีทีเอ' เล็งขายเรือ 3 ลำ

'ทีทีเอ' เล็งขายเรือ 3 ลำ

“ทีทีเอ” เล็งขายเรือ3ลำ หวังค่าระวางเรือปีนี้ฟื้น

โทรีเซนไทย เร่งบริหารอายุกองเรือ ไม่เกิน 20 - 25 ปี เล็งขายเรืออายุเกินเพิ่มอีก3 ลำ ชี้รอจังหวะราคาเหมาะสม พร้อมควบคุมกองเรือ ไม่เกิน 20 ลำ รักษาการใช้งานระดับ 100 % มองทิศทางค่าระวางเรือฟื้นตัวต่อเนื่อง เชื่อทั้งปีมีโอกาสพลิกกำไร พร้อมซื้อกิจการสร้างรายได้เพิ่ม  

นายจิเทนเดอร์ พอล เวอร์มา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์  จำกัด (มหาชน) (TTA) เปิดเผยว่า  บริษัทจะควบคุมอายุเฉลี่ยของเรือที่อยู่ในกองเรือของบริษัท ให้มีอายุต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทมีแผนจะจำหน่ายเรืออีก 3 ลำ ซึ่งที่มีอายุเฉลี่ยเกิน 20 -25 ปี และในการขายนั้นต้องพิจารณาจังหวะที่เหมาะสมและสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับบริษัท

“บริษัทจะดูแลอายุของเรือไม่ให้สูงเกินไป และมีแผนที่จะจำหน่ายเรือที่อายุเกิน 20 - 25 ปี ปัจจุบันมีเรือที่เข้าข่ายประมาณ 3 ลำ ทั้งนี้ในการจำหน่ายเรือต้องดูจังหวะที่เหมาะสม ทั้งราคาขายต่อ และการจัดหาเรือลำใหม่เข้ามาทดแทน”

ทั้งนี้ สิ่งที่บริษัทจะดำเนินการคือ รักษาจำนวนเรือในกองเรือให้มีจำนวนทั้งสิ้น 20 ลำในปีนี้บริษัทได้มีการสั่งต่อเรือไปแล้วจำนวน 1 ลำ และช่วงที่เหลือของปีนี้อาจมีการสั่งต่อเรือเพิ่มเติมอีก ขณะเดียวกันอัตราการใช้งานเรือของบริษัทอยู่ในระดับที่ดี99 % บริษัทจะรักษาอัตราการใช้งานให้อยู่ระดับ99 - 100% อย่างต่อเนื่อง โดยในธุรกิจเดินเรือช่วงไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา มีทิศทางที่ดี ทั้งที่เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ  เนื่องจากมีความต้องการใช้เรือสูงขึ้นสวนทางกับเรือใหม่ที่เข้าสู่ตลาดลดลง 

ประกอบกับเป็นช่วงที่ประเทศจีน มีความต้องการใช้เรือที่สูง ทำให้ช่วงที่เหลือของปีนี้ หากค่าระวางเรือยังอยู่ระดับสูงเช่นเดียวกับไตรมาสที่1ปีนี้จะช่วยพลิกให้บริษัทกลับมามีกำไรอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการนั้น บริษัทยังมีความสนใจอย่างต่อเนื่อง ทั้งในธุรกิจเดิม คือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือ ธุรกิจพลังงาน และธุรกิจไลฟ์สไตล์ ที่ช่วยสร้างรายได้ประจำให้กับบริษัท โดยคาดว่าจะได้เห็นการเข้าซื้อกิจการปีนี้ ทั้งนี้บริษัทมีกระแสเงินสดกว่า1หมื่นล้านบาท ที่พร้อมจะเข้าลงทุนได้ทันที

 บล.ฟิลิป (ประเทศไทย)ระบุว่า ผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 1 พลิกเป็นกำไรที่ 87 ล้านบาท จากธุรกิจเดินเรือ มีกำไร 87 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน ซึ่งธุรกิจเดินเรือดีขึ้น ค่าระวางเพิ่มขึ้น 87.2% เป็น 7,015 ดอลลาร์ต่อวันต่อลำ ทั้งนี้ช่วงที่เหลือปีนี้การเดินเรือยังเป็นตัวหนุนที่สำคัญจากภาวะอุตสาหกรรมเข้าสู่สมดุลได้ดีขึ้น ทำให้คาดค่าระวางเรือฟื้นตัว โดย ทางฝ่ายยังคงคาดการณ์กำไรของบริษัททีทีเอที่ 550 ล้านบาท