'นกแอร์' ยันเพิ่มทุนสำเร็จ

'นกแอร์' ยันเพิ่มทุนสำเร็จ

นกแอร์ยัน "เพิ่มทุน" สำเร็จ ขอเวลา2เดือนเปิดตัวพันธมิตรกลุ่มใหม่ การบินไทยตัวเบาหลังเมินใช้สิทธิ์-ราคาหุ้นวิ่งทั้งคู่

นกแอร์แจงการบินไทยเมินสิทธิ์เพิ่มทุนแต่มีรายอื่นรับเกินสิทธิ์ มั่นใจระดมทุนสำเร็จไม่เกิน2เดือนเปิดพันธมิตรกลุ่มใหม่ ด้านโบรกชี้นกแอร์ต้องเร่งเพิ่มทุนหวั่นถูกย้ายไปกลุ่มฟื้นฟู ขณะที่“การบินไทย”ตัวเบา ถือหุ้นน้อยรับรู้ขาดทุนลด หนุนราคาหุ้นวิ่งทั้งคู่

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK รายงานตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ผู้ถือหุ้นของบริษัทไม่ได้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสิทธิ แต่บริษัทได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ถือหุ้นรายอื่นที่จองซื้อหุ้นเข้ามาทั้งตามสิทธิ และจองเกินสิทธิ์ ทำให้บริษัทได้รับเงินเพิ่มทุนส่วนใหญ่ ซึ่งเพียงพอต่อแผนการใช้เงิน โดยไม่ส่งกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างรายงานผลการขายหุ้นกับตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ นกแอร์ ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการเพิ่มทุน 781.25ล้านหุ้น แบ่งเป็น 625 ล้านหุ้นเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิม อัตรา1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุุ้นใหม่ ที่ราคา 2.40 บาท และอีก 156 .25 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่ออกควบคู่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากผู้บริหารสายการบินไทยแล้วว่าจะไม่มีการซื้อหุ้นเพิ่มทุนนกแอร์ แต่ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่ออำนาจการบริหาร เพราะการบินไทย ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นหลัก ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ที่การบินไทยอาจกลับไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนสายการบินนกแอร์ได้อีก

แหล่งข่าวบริษัทนกแอร์ เปิดเผยว่าขณะนี้นกแอร์สามารถหาพันธมิตรรายใหม่ที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในส่วนการบินไทยได้แล้ว และอาจได้วงเงินมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้

โดยตอนนี้นกแอร์อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ร่วมทุนต่างชาติ 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือนักลงทุนจากประเทศจีน ขณะเดียวกันกลุ่มทุนไทยตระกูลจุฬางกูร เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 นกแอร์ก็ถูกจับตามองว่าจะมีการเพิ่มทุนมากกว่าสัดส่วนหุ้นเดิมหรือไม่

“รายละเอียดต่างๆ ขอเวลาอีก 2 เดือนจะมีความชัดเจนและหลังจากนั้นจะมีการชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด ”

จากสอบถาม นายณัฐพล จุฬางกูร หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทนกแอร์ เปิดเผยว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องการเพิ่มทุนนกแอร์

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)กล่าวว่า การที่บริษัทการบินไทย ตัดสินใจไม่เพิ่มทุน นั้นเป็นผลดี เนื่องจากบริษัทมีปัญหาทางด้านต้นทุนทางการเงิน และมีระดับหนี้สินที่สูงมาก ปัจจุบันการบินไทยถือหุ้นนกแอร์ 39 %อาจเกิดการไดลูชั่นลงเหลือต่ำกว่า 20%ซึ่งจะทำให้การบินไทยไม่ต้องรับรู้การขาดทุนทางบัญชีของนกแอร์ และจะรับรู้แค่เงินปันผลจะทำให้การบินไทยพลิกกลับมามีกำไรได้

การเพิ่มทุนนกแอร์นั้น มีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องเพิ่มทุนให้ทันภายในเดือนนี้ เนื่องจากมีผลขาดทุนต่อเนื่อง และกินสัดส่วนผู้ถือหุ้นอาจต้องเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการได้ ขณะที่ไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ยังมีแนวโน้มขาดทุนต่อเนื่องเพราะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ

การเคลื่อนไหวราคาหุ้นล่าสุดนกแอร์ปิดตลาดที่ราคา4.78 บาทเพิ่มขึ้น3.91%ขณะที่การบินไทยปิดตลาดที่19.10 บาทเพิ่มขึ้น4.95%