ธนารักษ์เร่งประเมินที่ดิน32 ล้านแปลงทั่วปท.

ธนารักษ์เร่งประเมินที่ดิน32 ล้านแปลงทั่วปท.

"กรมธนารักษ์" เร่งประเมินราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศ 32 ล้านแปลงให้จบ หวังรองรับการใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างวันที่ 1 ม.ค.62

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์ กำลังเร่งทำบัญชีราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศ 32 ล้านแปลงให้เสร็จโดยเร็วเพื่อรองรับการใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในวันที่ 1 ม.ค.62 โดยปัจจุบันกรมฯ สามารถประเมินที่ดินรายแปลงได้แล้ว 18.6 ล้านแปลง เหลืออีก 13.4 ล้านแปลง ซึ่งคาดว่าจะทำการประเมินรายแปลงได้ครบหมดภายในสิ้นปี 60 เพื่อส่งบัญชีประเมินราคาที่ดินรายแปลงรอบปี 59-62 ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ 3,853 แห่ง ซึ่งเป็นผู้เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไปใช้เป็นฐานในการคำนวณเก็บภาษีต่อไป

ขณะที่การทำบัญชีราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์สิ่งปลูกสร้าง ทางกรมธนารักษ์ได้กำหนดแบบมาตรฐานไว้ 31 แบบ โดยมีการกำหนดราคาประเมินต่อตารางเมตรไว้ชัดเจน โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 7,000-8,000 ต่อตารางเมตร สำหรับบัญชีราคาประเมินห้องชุดหรือคอนโด ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้ทำการประเมินไว้ต่อเนื่องถึง 1 ล้านยูนิต เนื่องจากมีการก่อสร้างใหม่ขึ้นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างดำเนินการได้ทันทีในวันที่ 1 ม.ค. 2560

"กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ กำหนดหน้าที่ของกรมธนารักษ์ที่สำคัญไว้ 3 เรื่อง ประกอบด้วยการทำบัญชีราคาประเมินที่ดิน การทำบัญชีราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์สิ่งปลูกสร้าง และทำบัญชีราคาประเมินห้องชุด หรือ คอนโด ซึ่งกรมธนารักษ์ได้มีการเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว" อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว