เตรียมพร้อมบริการปชช. ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯร.9

เตรียมพร้อมบริการปชช. ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯร.9

เผยจะมีซุ้มใหญ่ที่ลานพระราชวังดุสิตให้ปชช.วางดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯร.9 พร้อมวางระบบถ่ายทอดสดผ่านจอแอลซีดีขนาดใหญ่ตลอดถนนราชดำเนิน

ที่ทำเนียบรัฐบาล - นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายรับรองและบริการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 2/2560 โดยนายออมสิน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้เตรียมการบริการประชาชนที่จะมาร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. 2560 โดยได้หารือถึงการจัดเตรียมสถานที่ การเชิญชวนผู้เข้าร่วมในพระราชพิธี จัดเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงสถานที่สำหรับวางดอกไม้จันทน์ โดยในกทม.จัดที่วัดต่างๆกว่า 64 วัด และโรงเรียน

นายออมสิน กล่าวว่า ในส่วนการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่คาดว่าจะมาร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิรทมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นจำนวนมากนั้น ทางคณะอนุกรรมการได้ทำงานร่วมกันกับ กทม. โดยจัดเตรียมรถโดยสาร พร้อมกำหนดจุดรับ-ส่ง โดยคาดหวังให้ประชาชนได้เข้ามาใกล้ในบริเวณพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิรทมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้มากที่สุด

ส่วนประชาชนพื้นที่ต่างจังหวัดได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเตรียมการอำนวยความสะดวก โดยส่วนกลางจะจัดพิมพ์พระบรมฉายาลักษณ์ลงในป้ายไวนิล เพื่อประดับซุ้ม แจกจ่ายไปทุกจังหวัด อำเภอ รวมถึงต่างประเทศด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถรองรับประชาชนได้อย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ นายออมสินกล่าวอีกว่า จากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์และลงพื้นที่เพื่อดูจุดที่เกี่ยวกับการกำหนดจุดวางดอกไม้จันทน์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยบริเวณลานพระราชวังดุสิต จะได้จัดซุ้มวางดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ไว้รองรับประชาชนด้วย อย่างไรก็ตามตลอดเส้นทางโดยรอบท้องสนามหลวง เช่น ถนนราชดำเนินจะจัดให้มีจอแอลซีดีขนาดใหญ่ โดยมีกล้องถ่ายทอดสดกว่า 100 ตัว รถถ่ายทอดสดประมาณ 18 คัน และขณะนี้ได้ดำเนินขุดวางท่อเคเบิลจากท้องสนามหลวงแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้ชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิรทมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างทั่วถึง