เตรียมเสนอโครงการรถไฟไทย-จีนเข้าครม.มิ.ย.นี้

เตรียมเสนอโครงการรถไฟไทย-จีนเข้าครม.มิ.ย.นี้

"รมว.คมนาคม" เตรียมเสนอโครงการรถไฟไทย-จีนให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาภายใน มิ.ย. พร้อมเปิดประมูลตอนแรก ส.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เผยผลประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 18 ที่กรุงเทพว่า น่าจะนำเสนอภาพรวมโครงการเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งจะดำเนินการช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กม. มูลค่า 179,412.21 ล้านบาทก่อน ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในเดือน มิ.ย.นี้ หลังจากในการประชุมล่าสุดสามารถได้ข้อสรุปในภาพรวมแล้ว โดยเฉพาะขั้นตอนการปฎิบัติต่างๆ คงยังเหลือรายละเอียดอีกไม่มาก ซึ่งฝ่ายเทคนิคของทั้ง 2 ฝ่ายจะเร่งหารือให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

ทั้งนี้ยังคงเป้าหมายที่จะเปิดประมูลก่อสร้างตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ค่าก่อสร้างประมาณ 200 ล้านบาทภายในเดือน ส.ค.นี้ และจะเร่งให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ในเดือน ก.ย.ทันที

"ในส่วนของค่าก่อสร้างระยะทาง 3.5 กม.ที่จะเปิดประมูลเร็วๆ นี้ ทางกระทรวงการคลังจะพิจารณาแหล่งเงินกู้ซึ่งอาจจะเป็นงบประมาณหรือเงินกู้ในประเทศ โดยผู้รับจ้างจะเน้นผู้รับเหมาไทย ขณะที่อุปกรณ์ที่ต้องนำเข้า เช่น ระบบอาณัติสัญญาณและตัวรถดดยสารนั้นอาจจะมีการใช้เงินกู้ต่างประเทศ ซึ่งยังมีเวลาพิจารณา" รมว.คมนาคม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ฝ่ายจีนยังเป็นห่วงกรณีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งช่วงกรุงเทพ-บ้านภาชี EIA อนุมัติแล้ว แต่ช่วงบ้านภาชี-โคราช ยังไม่ผ่าน EIA ซึ่งเป็นจุดก่อสร้างของตอนที่ 1, 2 โดยได้ทำรายงานและข้อมูลเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ไปรวม 4 ครั้งแล้ว รวมถึงสัญญางานออกแบบ (EPC2.1) ซึ่งคาดว่าจะสรุปรายละเอียดภาระค่าใช้จ่าย และเป็นไปตามระเบียบของไทยได้ภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยคณะทำงานทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันแล้ว ดังนั้นเมื่อสามารถลงนามในสัญญางานออกแบบกันได้ ทางจีนจะเร่งออกแบบในตอนที่ 2, 3, 4 ต่อเนื่อง พร้อมทั้งเร่งทยอยเปิดประมูลก่อสร้างตอนที่ 2, 3, 4 ตามลำดับ

สำหรับเงื่อนไขทั่วไปของร่างสัญญา 2 การขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรควบคุมและวิชาชีพสถาปัตยกรรมควบคุมของฝ่ายจีนนั้นได้ทำความเข้าใจกับจีนแล้วว่า ทางสภาวิศวกรและสภาสถาปนิกของไทยจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งในเรื่องนี้จะเรียบร้อยภายในเดือน ก.ค.นี้