‘แพลทินัม’มั่นใจรายได้ค่าเช่าพื้นที่-โรงแรมดันไตรมาส2โต

‘แพลทินัม’มั่นใจรายได้ค่าเช่าพื้นที่-โรงแรมดันไตรมาส2โต

แพลทินัม กรุ๊ป คาดไตรมาส 2 ดีต่อเนื่อง ประเมินรายได้ค่าเช่าบวก-โรงแรมโต หลังปิดงบไตรมาสแรกกำไร 186 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4%

นายชาญชัย พันธุ์โสภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ เปิดเผยว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 ปี2560 รายได้และกำไรยังดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรกปีนี้

ปัจจัยหลักมาจากรายได้ค่าเช่าและรักษาระดับอัตราการเข้าพักโรงแรม โดยผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยงวดไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2560 มีกำไรสุทธิ 186 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีกำไรขั้นต้นจากธุรกิจให้เช่าและบริการ ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น โดยมีกำไรขั้นต้น 287 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 39 ล้านบาท หรือ 16% และมีอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 1 ปี2560 อยู่ที่ 62% ซึ่งสูงกว่าอัตรากำไรขั้นต้นของปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 61%

ในไตรมาส 1 ปี2560 บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 498 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน จำนวน 35 ล้านบาท หรือเติบโต 8% ปัจจัยหลักที่ส่งเสริมอัตราการเติบโตของรายได้จากการดำเนินงาน มาจากรายได้ค่าเช่าและบริการ 306 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของอัตราค่าเช่าที่เกิดจากการต่ออายุสัญญาเช่าของโครงการ และรายได้จากพื้นที่ให้เช่าโครงการตลาดนีออน และรายได้จากผลประกอบการโรงแรม โนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ 94 ล้านบาท เนื่องจากมีอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น 89% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 85%

ประกอบกับราคาห้องพักเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมาจากกลุ่มลูกค้าจัดประชุมและสัมมนา(MICE) เข้ามาเพิ่มมากขึ้น และกลุ่มดังกล่าวมีอัตราค่าห้องพักอาศัยอยู่ในระดับราคาที่สูง นอกจากนี้ ยังมีรายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่ม 64 ล้านบาท ผลจากการปรับโซนพื้นที่ขายอาหารบางส่วนของศูนย์อาหาร ให้เป็นพื้นที่เช่าสร้างรายได้ให้เติบโตขึ้นอีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความหลากหลายให้ผู้ใช้บริการพร้อมทั้งยังมีรายได้อื่นๆอยู่ที่ 34 ล้านบาท

แนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2 ปี2560 คาดว่ารายได้จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งสอดคล้องกับไตรมาส 1 ปี2560 ขณะที่ความคืบหน้าทางเดินลอยฟ้า “R WALK” (ชื่อเดิม Bangkok Skyline) ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนของเดอะ แพลทินัม กรุ๊ป และกลุ่มเกษร ปัจจุบันเปิดให้บริการชั่วคราวทั้ง 2เฟส เริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อที่ ศูนย์การค้าเดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ ผ่านโครงการ เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี อาคารเกษร อาคารอัมรินทร์ พลาซ่า และเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าชิดลม ทำให้ประชาชนสัญจรอย่างสะดวกสบายมากขึ้นและคาดหวังว่าจะส่งผลต่อปริมาณประชาชนเข้ามาใช้บริการศูนย์การค้ามากขึ้น