จับตา '20อรหันต์' คกก.ปฏิรูปกิจการตำรวจ

จับตา '20อรหันต์' คกก.ปฏิรูปกิจการตำรวจ

อยู่สังกัดใดจะดีที่สุด! จับตา "20อรหันต์" คณะกรรมการปฏิรูปกิจการตำรวจ แจงไอเดียนายกฯให้ขึ้นตรงจังหวัด แค่โยนหินถาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มอบหมายผู้ที่เกี่ยวข้องไปศึกษาข้อเสนอของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ ในคณะกรรมการประสานงานระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า ในการปฏิรูปตำรวจ ตนเป็นหนึ่งใน 20 กว่าคนที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องนี้ โดยขั้นตอนแรกจะต้องตั้งคณะกรรมการปฏิรูปกิจการตำรวจให้ไปทำต่อ โดยนายกฯอาจให้แนวคิด แต่ไม่ใช่คำสั่ง เพราะคณะกรรมการนี้ต้องคิดเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะเสนอโมเดลเพื่อให้คณะกรรมการดังกล่าวนำไปพิจารณาร่วมกับข้อเสนอของสปท.หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว ขอให้สอบถามพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในเรื่องนี้

ต่อข้อถามว่า ดูเหมือนนายกฯจะมีแนวคิดให้ตำรวจในแต่ละจังหวัดขึ้นตรงกับจังหวัดนั้น ๆ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการโยนหินถามทาง แต่ไม่ใช่โมเดลภาคบังคับ โดยนายกฯ ปรารภว่าตำรวจได้อยู่ในหลายสังกัดแล้ว เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และตอนนี้มีแนวคิดจะเอากลับเข้ากระทรวงยุติธรรมอีก นายกฯจึงลองเสนอแนวทางอื่น ซึ่งเวลานี้ยังไม่ได้คิดว่าให้อยู่ในสังกัดใดจึงจะดีที่สุด