ย้ำ! 'ชาญเชาวน์' ได้งานใหญ่ 'ปฏิรูปตำรวจ-กระบวนการยุติธรรม'

ย้ำ! 'ชาญเชาวน์' ได้งานใหญ่ 'ปฏิรูปตำรวจ-กระบวนการยุติธรรม'

ไม่มีความผิดไม่เกี่ยวมลทิน ชี้ "ชาญเชาวน์" ได้งานใหญ่ "ปฏิรูปตำรวจ-กระบวนการยุติธรรม" เผยรัฐบาลเล็งหาโยกย้ายคนมาช่วยงานเพิ่ม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบให้โยกย้ายนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการพิเศษ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า การโยกย้ายครั้งนี้ไม่ใช่เพราะนายชาญเชาวน์มีความผิด และไม่ใช่การดำเนินการทางวินัยใดๆ แต่รัฐบาลมีภารกิจที่ต้องให้นายชาญเชาวน์ดำเนินการคืองานการปฏิรูปกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม รวมถึงการปฏิรูปตำรวจ จึงโยกย้ายนายชาญเชาวน์ให้มารองรับงานดังกล่าวอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องตามมติครม.เกี่ยวกับการลดระยะเวลาการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม และการตรวจสอบการทุจริตที่ต้องเร่งรัดให้เสร็จโดยเร็ว จึงต้องการให้ใครสักคนมาเป็นเหมือนหัวหน้าทีมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคิดว่านายชาญเชาวน์มีความเหมาะสม ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งให้นายชาญเชาวน์ทราบก่อนจะมีมติครม.ออกมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโยกย้ายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวที่ว่ากระทรวงยุติธรรมจะเลิกจ้างลูกจ้างชั่วคราวประมาณ 2,000 คน ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว และส่วนตัวไม่เคยรู้ว่ามีเรื่องนี้อยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม นอกจากนายชาญเชาวน์แล้ว ขณะนี้กำลังดูอยู่ว่าจะดึงใครมาร่วมงานเพิ่มด้วย โดยในเรื่องของกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ อาจต้องดึงบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก่อนจะดึงใครก็ต้องถามเจ้าตัว เผื่อเขาไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโยกย้ายครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นเพราะนายชาญเชาวน์มีมลทินกรณีที่ศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินในคดีการออกคำสั่งโยกย้ายพ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ จากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพราะกรณีนี้สุดท้ายก็รอลงอาญา ทุกอย่างก็จบ นายชาญเชาวน์ไม่ได้มีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่จนนำมาเป็นเหตุให้ต้องถูกโยกย้าย