ทั่วโลกเข้มรปภ.คอนเสิร์ต-กีฬา

ทั่วโลกเข้มรปภ.คอนเสิร์ต-กีฬา

ทั่วโลกเข้มรักษาความปลอดภัยคอนเสิร์ต-กีฬา หลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายงานคอนเสิร์นแมนเชสเตอร์

ประเทศต่างๆทั่วโลกพากันเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยงานแสดงคอนเสิร์ต และการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ หวั่นตกเป็นเหยื่อก่อวินาศกรรม หลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายงานคอนเสิร์นแมนเชสเตอร์

เหตุโจมตีของก่อการร้ายครั้งล่าสุดในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ทำให้มีการเปรียบเทียบกับเหตุโจมตีก่อนหน้านี้ในหลายประเทศของยุโรปตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงมือโจมตีพร้อมกันทั้งโรงคอนเสิร์ตบาตากล็อง และสนามฟุตบอลแห่งชาติของฝรั่งเศส โดยฝีมือของพวกอิสลามสุดโต่ง เมื่อเดือนพ.ย. 2558  ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 130 คน

นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ประกาศเพิ่มกำลังตำรวจตราตามท้องถนนในเมืองหลวงของสหราชอาณาจักร หลังเกิดเหตุโจมตีที่งานคอนเสิร์ตของ อเรียนา แกรนเด นักร้องสาวชาวอเมริกัน ที่เมืองแมนเชสเตอร์ในคืนวันจันทร์ (22พ.ค.)

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในประเทศอื่นๆจำนวนมาก ระบุว่า จะเพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าปลอดภัยอีกครั้งหนึ่ง

ด้านกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐแถลงว่า กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ในเมืองแมนเชสเตอร์อย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่า ชาวอเมริกันอาจจะได้เห็นการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้นในเวลามีงานสาธารณะต่างๆ

เช่นเดียวกับเอเชียเวิลด์ เอ็กซ์โป ในฮ่องกง ซึ่ง แกรนเด มีกำหนดจะมาแสดงคอนเสิร์ตในเดือนก.ย.นี้ แถลงว่า จะยกระดับการรักษาความปลอดภัยการแสดงคอนเสิร์ต ตลอดจนการจัดงานต่างๆ ทั้งหมด ซึ่งนอกเหนือจากการตรวจกระเป๋าแล้ว จะใช้เครื่องตรวจจับโลหะ และสุนัขตรวจค้นด้วย

ส่วนเอสเอ็ม อินเวสต์เมนต์ส คอร์ป เจ้าของมอลล์ ออฟ เอเชีย อารีนา ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ที่แกรนเดจะไปแสดงในเดือนส.ค.นี้ เผยว่า จะใช้มาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด