'บิ๊กตู่' สั่งศึกษาข้อมูลการปรับขึ้นเบี้ยผู้สูงอายุ

'บิ๊กตู่' สั่งศึกษาข้อมูลการปรับขึ้นเบี้ยผู้สูงอายุ

"นายกรัฐมนตรี" สั่งกระทรวงคลังศึกษาข้อมูลการปรับขึ้นเบี้ยผู้สูงอายุ เพื่อใช้ในการกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ข้อเสนอของกระทรวงการคลังในการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเป็น 1,000 ถึง 1,500 บาทต่อเดือนว่า การดำเนินการในเรื่องนี้จะต้องพิจารณาใน 3 มิติ ทั้งเรื่องของจำนวนผู้สูงอายุ ที่จะเพิ่มขึ้นภายใน 4-5 ปีข้างหน้า ควบคู่กับการจัดเตรียมงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการ และต้องพิจารณาในเรื่องของคนที่อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งจากข้อมูลพบว่าคนในวัยแรงงานลดลง รัฐบาลจึงจำเป็นต้องผลิตคนให้ทันต่อความต้องการในตลาดแรงงาน นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณากรณีที่อัตราการเกิดของคนไทยน้อยลง

"ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ ให้มีการศึกษาปัจจัยทั้งหมด เพื่อประกอบการพิจารณาปรับขึ้นเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุ และได้ฝากประเด็นการพิจารณาเพิ่มเติม โดยให้มีการตรวจสอบรายชื่อผู้สูงอายุ ที่จะต้องยึดโยงกับข้อมูลของประชาชน ที่ได้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกว่า 14 ล้านคน เพื่อใช้ในการกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม และตรงความต้องการ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ เบี้ยยังชีพที่ได้ให้กับผู้สูงอายุไปแล้ว ยังคงดำเนินการตามเดิมไม่มีการลดเงินช่วยเหลือ และได้ฝากให้นำแนวคิดของกระทรวงการคลังไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจ ถึงแนวทางสำหรับผู้สูงอายุที่มีรายได้เพียงพอ และต้องการสละสิทธิ์ เพื่อนำเงินส่วนดังกล่าว ไปช่วยเหลือผู้สูงอายุในกลุ่มที่มีรายได้น้อย โดยอาจพิจารณาให้รางวัลเป็นการแสดงความขอบคุณ