ครม.ผ่านร่างพ.ร.ก.เรือไทย-เดินเรือ

ครม.ผ่านร่างพ.ร.ก.เรือไทย-เดินเรือ

"พล.ท.สรรเสริญ" เผยที่ประชุม ครม.ผ่านร่างพ.ร.ก.เรือไทย-เดินเรือ รองรับประเมินขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หวังแก้ปัญหา IUU แบบครบวงจร

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เรือไทย และพ.ร.ก.การเดินเรือ เพื่อรองรับการตรวจประเมินขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) และสหภาพยุโรป โดยเฉพาะในเรื่องการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการกระทำประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) ในเดือนกรกฎาคมนี้

สำหรับกฎหมายการเดินเรือไทย ใช้มาเป็นเวลานานตั้งแต่ปี 2456 และพ.ร.บ.เดินเรือไทย ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2481 โดยที่ผ่านมา ครม. เคยอนุมัติหลักการที่จะให้แก้ไขกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ไปแล้วเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 โดยได้หารือไปในประเด็นการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งยังไม่ใช่การแก้ไขอย่างครบวงจร ดังนั้นการแก้ไขร่างกฎหมาย จะเป็นการทำใหม่ทั้งฉบับ และต้องเสร็จสิ้นให้ทันก่อนที่ IMO และสหภาพยุโรป จะตรวจประเมินในเดือน กรกฎาคมนี้

"ร่างกฎหมายฉบับนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ครบวงจร ทั้งเรื่องการทำประมง การเฝ้าระวังการเดินเรือ ที่เข้าออกในน่านน้ำไทย การอนุญาตและเฝ้าติดตามการเดินเรือในน่านน้ำไทย และจะเป็นกฎหมายที่ครอบคลุมไปถึงอุตสาหกรรมการเดินเรือ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในส่วนของการเดินเรือสำราญ หรือเรือครุยซ์ด้วย ไม่เฉพาะด้านการทำประมงเท่านั้น" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว