อาหาร ศิลปะ และงานฝีมือ

 อาหาร ศิลปะ และงานฝีมือ

Food Art & Craft ทั้งหมดเป็นเรื่องเดียวกัน ติดตามชิมอาหารของเชฟลุงณัฐ (ณัฐ ปัญจางคกุล) มาตั้งแต่เปิดร้านป๊อบอัพอยู่ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

จนย้ายไปอยู่ที่บอนโสเหล่ ล่าสุดเชฟลุงณัฐมาเปิดร้านเป็นของตัวเองในซอยนาคนิวาส 38 ชื่อว่า Food Art & Craft ไม่ตามไปชิมก็คงจะพลาดอย่างแรง

เพราะอาหารของเขาไม่เหมือนใคร และมีความเป็นตัวของตัวเองสูง หยัดยืนด้วยอาหารไทยรสชาติจัดจ้าน จัดเสิร์ฟมาสวยงามเหมือนงานศิลปะ

Food Art & Craft จัดพื้นที่เป็นร้านอาหารบริเวณชั้นล่าง ชั้นลอยเป็นพื้นที่สำหรับเปิดคุกกิ้งคลาสและเวิร์คช้อปงานศิลปะด้านต่างๆ ส่วนฝาผนังทุกด้านจัดเป็นพื้นที่แสดงผลงานศิลปะที่จะเปลี่ยนไปตามเวลาที่เหมาะสม

เชฟลุงณัฐ บอกว่าสิ่งของประดับตกแต่งไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะ โต๊ะ เก้าอี้ จานชาม ถ้าถูกใจสามารถซื้อกลับบ้านได้หมด ธรรมเนียมของที่นี่ เดินเข้าร้านหันขวาแล้วยกมือไหว้ ลุงอธิบายถึงข้อความที่เขียนไว้ว่า เนื่องจากผนังด้านนี้ประดิษฐานพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ผลงานของเพื่อนศิลปิน รวมทั้งเชฟลุงณัฐด้วย

“เรากำลังบอกว่าพระองค์อยู่ในใจเราตลอดไป” เชฟบอกกับเรา

เต้าหู้ทอดผิวนอกกรอบโรยด้วยพาเมซานชีสและเบคอนกรอบ (90 บาท) กินแล้วเค็มๆมันๆเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยที่เชฟลุงณัฐ นำออกมาให้ชิมในระหว่างรออาหารจานถัดไป

แน่นอนว่าต้องอดใจรอเพราะเขาพิถีพิถัน สำหรับอาหารจานนี้เป็นเมนูที่ลุงเชฟตั้งใจทำให้เด็กๆได้กินแทนมันฝรั่งทอด ได้รสชาติกรุบกรอบเค็มมันและแถมสารอาหารดีงามจากเต้าหู้ ซึ่งผู้ใหญ่ก็แนะนำให้กินด้วยเช่นกัน

เมนูถัดไปเป็นลาบปลาหมึกใบบัวบก (150 บาท) เป็นการนำใบบัวบกมาคลุกรวมกับลาบอีสาน โดยหั่นปลาหมึกลวกชิ้นพอคำคลุกเคล้าไปกับน้ำลาบที่เข้มเข้นแซ่บ หอมข้าวคั่วและพริกทอดเป็นอย่างยิ่ง

ต่อกันด้วยยำไก่ผักแพว (150 บาท) ผักเคียงอาหารเวียดนามที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว นำมายำแบบไทย ใส่กระเทียมเจียว เช้านี้ที่ตลาดมีช่อดอกส้มจี๊ดจึงเสิร์ฟสวยๆมาคู่กับยำไก่กับผักแพว แต่ถ้าพรุ่งนี้ไปตลาดแล้วเจอดอกไม้ใบไม้ที่สะดุดใจมากกว่า ยำไก่ผักแพวอาจไม่ได้มาคู่กับดอกส้มจี๊ดเหมือนวันวาน อันนี้เชฟบอกไว้ก่อน ฉะนั้นถ้าเห็นรูปอาหารของเชฟลุงนัทใน IG ของเพื่อนแล้วอยากตามมากิน รับรองได้ว่ารสชาติอาหารเหมือนกันแต่หน้าตาเปลี่ยนไปตามดินฟ้าอารมณ์ของเชฟนะคะ เจ้าตัวยืนยัน

จากนั้นมาแซ่บกันต่อกับ ตำมะม่วงปลากรอบ (120 บาท) แค่คิดถึงก็นำลายสอขึ้นมาทันควัน ทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หอมปลาตะเพียนย่างกรอบๆ กินเพลินไปค่ะ จานหลักขอเป็นผัดขนมจีนคุณนายเก๊กฮวย (120 บาท) สูตรตกทอดมาจากคุณแม่ล้วนๆที่นำเอาเส้นขนมจีนที่เหลือจากร้านอาหารของคุณยายมาผัดกับเครื่องปรุงผัดไทย ได้เป็นอาหารจานใหม่ที่กินกับหมูหวานฝอยได้เข้ากันดีเหลือเกิน

ยังมีอาหารอีกหลายเมนูที่เราอยากจะชิม ได้แก่ ข้าวผัดแมว – ข้าวผัดน้ำพริกกะปิกับปลาทูทอด และผักสด ข้าวผัดแหนม ยำมะเขือยาวไข่ยางมะตูม กุ้งแช่ซีอิ๊วหวานวาซาบิ แต่เห็นทีต้องมาชิมคราวหน้า

ชอบอาหารไทยรสจัด จัดจานสวยไม่ซ้ำ ในบรรยากาศเหมือนกินข้าวบ้านเพื่อนอารมณ์ติสท์ ขอแนะนำ Food Art & Craft

ร้านอยู่ปากซอยนาคนิวาส 38 จอดรถได้ในซอยนาคนิวาส 34 และ 40 ร้านเปิดทุกวันเว้นวันจันทร์ 12.00 -14.00 น. 18.00 -22.00 น. โทร.09 8656 5149

เพราะเป็นทั้งศิลปินและเชฟ อาหารของเขาจึงเป็นงานศิลปะที่เต็มไปด้วยสุนทรียรส