หลายชาติคุมเข้มปลอดภัย หลังบึ้มแมนเชสเตอร์

หลายชาติคุมเข้มปลอดภัย หลังบึ้มแมนเชสเตอร์

หลายประเทศปรับเปลี่ยนมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับการจัดงานสำคัญให้เข้มงวดขึ้น หลังเกิดเหตุระเบิดที่คอนเสิร์ตในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษเมื่อกลางดึกวานนี้ (22 พ.ค.) ตามเวลาอังกฤษ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน

บริษัทผู้จัดการแสดงคอนเสิร์ตของ "บริทนีย์ สเปียร์ส" ที่จะมีขึ้นในสิงคโปร์เดือนหน้าเผยว่า กำลังเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นไปอีก ปกติแล้วผู้จัดจะได้รับคำแนะนำจากทางการที่อนุญาตจัดการแสดงอยู่แล้วว่าต้องเตรียมมาตรการป้องกันอย่างไรบ้าง และต้องใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวนเท่าใด ขณะนี้ผู้จัดกำลังประสานงานกับทางการอย่างใกล้ชิด หลังเกิดระเบิดในคอนเสิร์ตของ "อาเรียนา แกรนเด" นักร้องสาวชาวอเมริกันที่แมนเชสเตอร์ อารีนา ซึ่งจุผู้ชมได้ราว 21,000 คน

เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการสิงคโปร์ได้แก้ไขกฎหมายระเบียบในที่สาธารณะเพื่อเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย “ไอไอเอสเอส แชงกรีลา” ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 2-4 มิถุนายนนี้ กำหนดให้ผู้จัดงานทุกงานต้องแจ้งตำรวจล่วงหน้า 1 เดือน หากจะมีคนร่วมงานเกินกว่า 5,000 คน และให้อำนาจตำรวจไม่อนุญาตให้จัดงานที่มีจุดประสงค์ทางการเมืองหรือมีชาวต่างชาติเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐก็จับตาสถานการณ์ในเมืองแมนเชสเตอร์อย่างใกล้ชิด โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าจะมีภัยคุกคามในเวทีคอนเสิร์ตในสหรัฐ แต่ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังเมื่ออยู่ในที่สาธารณะหรืองานใหญ่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ในหลายรัฐได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังไว้แล้ว ซึ่งรวมถึงรัฐนิวยอร์กที่สั่งให้มีการลาดตระเวนเพิ่มเติมในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ท่าอากาศยานและรถไฟใต้ดิน

ด้านเอเชียเวิลด์ เอ็กซ์โปของฮ่องกง สถานที่จัดคอนเสิร์ตของแกรนเดในเดือนก.ย. นี้แจ้งว่า จะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับทุกคอนเสิร์ตและทุกงาน เพราะนอกจากจะตรวจกระเป๋าผู้ร่วมงานแล้ว ยังจะมีเครื่องตรวจจับโลหะและมีสุนัขดมกลิ่นหาสิ่งผิดปกติด้วย เช่นเดียวกับมอลล์ ออฟ เอเชีย อารีนาในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ที่จะจัดคอนเสิร์ตของแกรนเดในเดือนส.ค. ก็จะเพิ่มมาตรการป้องกันล่วงหน้าเช่นกัน 

ขณะที่ฮ่องกงได้เพิ่มการเฝ้าระวังแล้วตั้งแต่เวลานี้ก่อนที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะมาเยือนเนื่องในวาระครบรอบ 20 ปีที่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีนในวันที่ 1 กรกฎาคม และจะมีการสาบานตนของนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่

ส่วนที่เมลเบิร์น คริกเกต กราวด์ สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย กำลังทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดร่วมกับทางการที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าระดับภัยคุกคามในรัฐวิกตอเรียที่มีเมืองเมลเบิร์นเป็นเมืองเอกยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และยังไม่มีข่าวว่ามีภัยคุกคามสนามกีฬาแห่งนี้ก็ตาม

ส่วนความคืบหน้าเหตุระเบิดโจมตีครั้งนี้ ล่าสุดนายเอียน ฮอพกินส์ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์แถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 22 คนแล้ว โดยมีเด็กรวมอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง และเชื่อว่าก่อเหตุโดยมือระเบิดฆ่าตัวตายที่ติดระเบิดทำขึ้นเองไว้กับตัว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนว่าคนร้ายกระทำการเองเพียงลำพัง หรือเป็นสมาชิกของเครือข่ายก่อการร้ายใดหรือไม่

ด้านสองสโมสรฟุตบอลชื่อดังของเมืองแมนเชสเตอร์อย่าง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” และ “แมนเชสเตอร์ ซิตี” ต่างร่วมทวีตแสดงความเสียใจกับผูุ้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดครั้งนี้

ขณะที่แกรนเด นักร้องสาวเจ้าของคอนเสิร์ตดังกล่าว ทวีตหลังเกิดเหตุว่า “ใจสลาย จากส่วนลึกสุดของหัวใจฉัน ฉันเสียใจเหลือเกิน พูดอะไรไม่ออก” ขณะที่แฟนคลับทั่วโลกเข้าไปให้กำลังใจป๊อปสตาร์สาวอย่างล้นหลาม โดยทวีตล่าสุดของเธอถูกรีทวีตไปกว่า 5 แสนครั้ง และชื่นชอบ (Favorite) กว่า 1 ล้านครั้งแล้ว