กสทช.ยันไม่ปิด'facebook' ย้ำเชือดเพจไม่เหมาะสม

กสทช.ยันไม่ปิด'facebook' ย้ำเชือดเพจไม่เหมาะสม

"กสทช." ยืนยันไทยไม่ปิด "facebook" แต่ต้องปิดเว็บเพจที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมตามกฎหมายไทย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยภายหลัง นายเจฟฟ์ เพน ผู้บริหารระดับสูง สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชียเข้าพบว่าทางสมาพันธ์ได้หารือเกี่ยวกับการแจ้งปิดเว็บเพจที่ไม่เหมาะสมบน facebook ที่ไทยอยู่ระหว่างดำเนินการพร้อมแสดงความกังวลต่อเรื่องดังกล่าวว่าจะมีการปิดให้บริการ facebook โดยทาง กสทช.ได้ชี้แจ้งกับทางสมาพันธ์ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทั้งหมดเป็นขั้นตอนการขอความร่วมมือในการปิดกั้นเว็บเพจที่ผิดกฎหมายไทยตามหมายศาลที่ออกมา

ทั้งนี้ กสทช.ได้ขอความร่วมมือทางสมาพันธ์อินเตอร์เน็ตแห่งเอเชียประสานขอความร่วมมือไปยัง facebook อีกทางหนึ่ง เพื่อดำเนินตามกฎหมายไทยเนื่องจาก ไลน์ facebook Google twitter yahoo อยู่ภายใต้การดูแลของสมาพันธ์

อย่างไรก็ตาม ทางสมาพันธ์ยินดีรับข้อเสนอของกสทช.และจะกลับไปหารือกับกลุ่มสมาชิกเพื่อขอความร่วมมือในการดำเนินการตามกฎหมายไทยและจะแจ้งมายังกสทช.อีกครั้ง

ขณะที่ในส่วนของการส่งหมายศาลแจ้ง facebook ปิดเว็บเพจที่ไม่เหมาะสมจำนวน 131 เว็บเพจนั้นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะเป็นผู้ประสานงานและส่งหมายศาลโดยตรง หลังจากได้หมายศาลแล้ว