'นายกฯ' สั่ง 'กฤษฎีกา' จัดลำดับกม.เร่งด่วน

'นายกฯ' สั่ง 'กฤษฎีกา' จัดลำดับกม.เร่งด่วน

"เลขาฯ กฤษฎีกา" เผย นายกรัฐมนตรีสั่งให้จัดลำดับกฎหมายเร่งด่วน ยังไม่ชัดว่าฉบับไหนใช้ "ม.44" ออกเร่งด่วน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ให้ทำบัญชีจัดลำดับกฎหมายเร่งด่วนปี 60 ว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อกำกับการปฏิรูปกฎหมาย ในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน ที่ได้ตั้งอนุกรรมการด้านต่างๆ ที่จะตอบโจทย์เรื่องการเสนอกฎหมายการขับเคลื่อนการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ต่างๆ โดยรายชื่อกฎหมายที่เสนอมาเกี่ยวกับการปฏิรูปควรผ่านระบบที่สร้างขึ้นนี้ ถ้าเขาเห็นอย่างไรก็ให้เสนอมาที่รัฐบาล แต่ในขณะนี้ตนสำรวจรายชื่อกฎหมายต่างๆว่าอะไรอยู่ตรงไหน บางฉบับอยู่ที่กฤษฎีกา บางฉบับยังไม่มา บางฉบับเป็นแค่ตัวร่างเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระบวนการดังกล่าวแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ม.44 เร่งรัดการออกกฎหมายนั้น นายดิศทัต กล่าวว่า ม.44 เป็นรูปแบบกฎหมายว่าอะไรควรออกตาม ม.44 อะไรที่ออกตามระบบแล้วทันเวลา ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ม.44 เพราะแนวทางของรัฐบาลชัดเจนว่ามาตราดังกล่าวจะใช้แก้ปัญหาเร่งด่วน แต่เป็นมาตรการชั่วคราว ส่วนหน่วยงานต่างๆก็ต้องไปแก้กฎหมายให้เข้าสู่ระบบปกติแล้วเสนอสนช.ต่อไป เมื่อถามย้ำว่า กฎหมายที่สปท.เสนอให้ออกด้วย ม.44 มีที่เข้าข่ายต้องใช้มาตรานั้นหรือไม่ นายดิศทัต ตอบว่า

"ตอนนี้ยังไม่ได้กรองเพราะผมยังไม่เห็นรายละเอียดว่ามีอะไรบ้างเป็นเพียงจากข่าวและเท่าที่ได้สำรวจ เราต้องตามกฎหมายต่างๆ ทราบว่าจะมีบ้างแต่ยังไม่ชัดเจนจึงยังบอกไม่ได้ว่าอันไหนจะเป็นอย่างไร"