'การุณ' สั่งอจท.แก้ไขพิมพ์หน้าปกหนังสือเรียนทั้ง77รายการ

'การุณ' สั่งอจท.แก้ไขพิมพ์หน้าปกหนังสือเรียนทั้ง77รายการ

“การุณ” สั่งอจท.แก้ไขพิมพ์หน้าปกหนังสือเรียนทั้ง 77 รายการแล้ว พร้อมแจ้งย้ำร.ร.ไม่ซื้อหนังสือที่ไม่ถูกต้อง ระบุส่งกรรมการ 8 ทีมลงพื้นที่ตรวจสอบพบดำเนินการทางกม.

จากกรณีที่ภาคีเครือข่ายต่อต้านทุจริตคอรัปชั่นของชาติ (ภตช.)ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าอาจมีการปล่อยปละละเลยให้บริษัท อักษรเจริญทัศน์ จำกัด (อจท.) จัดพิมพ์หนังสือที่หน้าปกว่า “หนังสือเรียนเล่มนี้ได้ปรับปรุงเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์” ซึ่งไม่ตรงตามรูปแบบที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อนุญาต ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการโฆษณาชวนเชื่อทำให้มีการได้เปรียบทางการค้านั้น

เมื่อวันที่23พ.ค. นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)ชี้แจงว่า สพฐ.ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แจ้งให้ อจท. กลับไปแก้ไขหน้าปกหนังสือให้เหมือนกับสำนักพิมพ์อื่น ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบทางการค้า ต่อมาทางบริษัทฯ ได้มีหนังสือแจ้งยืนยันกลับมาที่สพฐ.ว่าได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว

พร้อมทั้งระงับการจำหน่ายหนังสือทั้ง77รายการที่ต้องแก้ไข และดำเนินการเปลี่ยนหนังสือทั้ง77รายการ เป็นฉบับที่ถูกต้องตามที่ สพฐ.กำหนดให้แก่ร้านค้าและสถานศึกษk ซึ่งสพฐ.ได้กำชับไปว่าให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนที่1/2560ที่ผ่านมา

“ผมได้มีหนังสือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้แจ้งสถานศึกษาในสังกัดทราบว่า ต้องไม่จัดซื้อหนังสือเรียนที่ไม่ถูกต้อง ขณะเดียวกัน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานเกี่ยวกับการเลือกการใช้ การจัดซื้อหนังสือเรียน และแบบฝึกหัดรายวิชาพื้นฐาน พร้อมตรวจสอบหน้าปกหนังสือของสำนักพิมพ์ อจท.รวมทั้งหนังสือของสำนักพิมพ์อื่นๆจำนวน8คณะลงพื้นที่จตรวจสอบ โดยการตรวจสอบจะแล้วเสร็จในวันที่26พ.ค.นี้ ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำไม่ถูกต้องตามที่ สพฐ. กำหนดจะมีการเพิกถอนใบอนุญาตและดำเนินการทางกฎหมายต่อไป”เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ส่วนกรณีที่ ภตช.ตั้งข้อสังเกตนโยบายหนังสือเรียนนั้น นายการุณ กล่าวว่า การดำเนินการตามนโยบายหนังสือยืมเรียน ไม่ขัดรัฐธรรมนูญแน่นอน อีกทั้ง นักเรียนยังได้รับหนังสือไปเรียนฟรีเหมือนเดิม

โดยก่อนเปิดภาคเรียน สพฐ.ได้แจ้งแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารจัดการหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด ตามโครงสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงม.6ไปเรียบร้อยแล้วว่าต้องมีขั้นตอนการยืมเรียนชัดเจน ตั้งแต่การส่งมอบหนังสือ การลงชื่อรับหนังสือ ทำความเข้าใจระเบียบการยืม การส่งคืน ตลอดจนการดูแลรักษาหนังสือด้วย