จ่อสอบชาย3คนใกล้แจกันบึ้มรพ.พระมงกุฎฯ โยง5คดีป่วนปี50

จ่อสอบชาย3คนใกล้แจกันบึ้มรพ.พระมงกุฎฯ โยง5คดีป่วนปี50

"ศรีวราห์" ถกชุดสืบสวน ยันพบเศษแจกันตรงกับภาพก่อนบึ้ม โยง5คดีปี50 เผยรอสอบชาย3คนในภาพยังเจ็บ ชี้ยังไม่พบคนต้องสงสัย ย้ำไม่ให้ราคา "สุนัย" พูดเหตุระเบิด

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานชั้น 7 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคง เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าครั้งที่ 1

โดยมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา (สบ10) พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รองผบช.น. พล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี รองผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการกองปราบปราม พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลางสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการสันติบาล 4 และชุดสืบสวน สอบสวนร่วมประชุม โดยมีการหารือ ด้านเทคนิคทางคดีการสอบสวนสืบสวนนิติวิทยาศาสตร์และการข่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวก่อนการประชุม โดยยอมรับว่า พยานหลักฐานที่พบในจุดเกิดเหตุเป็นเศษแจกันสีเขียว ซึ่งตรงกับแจกันสีเขียวที่ปรากฎในภาพที่สื่อมวลชนนำเสนอ ที่ระบุว่าเป็นภาพก่อนเกิดเหตุ มีแจกันสีเขียวใส่ดอกไม้ วางติดไว้มุมห้องขณะที่มีชาย 3 คนนั่งที่เก้าอี้ โดยชายทั้งสามคนที่ปรากฏในภาพก็จะต้องตรวจสอบและเข้าสอบปากคำ แต่เชื่อว่าขณะนี้ทั้งสามอย่างบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ โดยชายที่สวมหมวกเบเร่ต์ ก็เป็นหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย

ส่วนกรณีที่มีการส่งต่อภาพชายผู้ต้องสงสัยในโซเชียลมีเดียนั้น ก็เป็นเรื่องของโซเชียลมีเดีย ยังไม่เป็นเรื่องในสำนวน ทั้งนี้แม้กล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุจะใช้งานได้เพียงบางส่วน ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสืบสวนสอบสวน เพราะการหาพยานหลักฐานสามารถประกอบได้จากหลายอย่าง ไม่จำเพาะแค่กล้องวงจรปิดเท่านั้น ตัวอย่างการคลี่คลายคดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา บางจุดก็ไม่มีกล้องวงจรปิด แต่สามารถออกหมายจับ จับกุมคนร้ายได้ และขณะนี้ในเรื่องของสำนวนการสืบสวนสอบสวนยังไม่พบภาพผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุนำแจกันไปวางในจุดดังกล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ระบุว่ากลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดทั้งสามจุด เป็นกลุ่มที่นิยมความรุนแรงก็เป็นข้อมูลที่นำไปสู่การสืบสวนสอบสวน ที่ต้องรับฟัง จนถึงขณะนี้ยืนยันว่าลักษณะการก่อเหตุรูปแบบเฉพาะของระเบิดสอดคล้องตรงกับกลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดเมื่อปี 2550 ซึ่งครั้งนั้นก่อเหตุถึง 5 คดีใน กทม. โดยการสืบสวนสอบสวนจะต้องนำข้อมูลคดีที่เคยเกิดขึ้นมาหาความเชื่อมโยง อย่างไรก็ตามการสืบสวนจนถึงขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานใดบ่งชี้ว่า เหตุระเบิดในกรุงเทพฯ3จุดครั้งนี้เชื่อมโยงกับเหตุระเบิด 7จังหวัดภาคใต้เมื่อเดือนสิงหาคม

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสุนัย จุลพงศธร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และผู้ต้องหาหลบหนีคดีหมิ่นสถาบัน มาตรา112 กล่าวผ่านโซเชียลถึงเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ว่า เป็นการไล่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสครบ 3 ปี ถ้ายังไม่ออกไปอีกอาจจะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีกนั้น เรื่องนี้อยู่นอกสำนวน เพราะนายสุนัย คงไม่ใช่พยานแวดล้อม คำพูดนั้นไม่ให้น้ำหนักเลย และไม่มีผลต่อสำนวนคดี ตำรวจยึดพยานวัตถุ พยานบุคคล ไม่ใช่พูดเลื่อนลอย

ทั้งนี้สำหรับกรณีที่พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ระบุว่า การก่อเหตุครั้งนี้เป็นการดิสเครดิตรัฐบาลนั้น ทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า เป็นเรื่องนอกสำนวน แต่แนวโน้มก็อาจเป็นไปได้ ที่ตนตอบคำถามสื่อก็ตอบตามหลักในสำนวนเท่านั้น