'ศูนย์วิจัยกสิกรฯ'ชี้ส่งออกปีนี้อาจขยายตัวสูงกว่า2%

'ศูนย์วิจัยกสิกรฯ'ชี้ส่งออกปีนี้อาจขยายตัวสูงกว่า2%

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดส่งออกปีนี้มีโอกาสขยายตัวสูงกว่าคาดที่ 2% หลังเดือน เม.ย.โตถึง 8.5% แต่ยังต้องจับตาทิศทางส่งออกในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 60 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวสูงกว่าที่ประมาณการไว้ที่ 2.0% YoY หลังการส่งออกสินค้าไทยในเดือนเม.ย. 60 ยังโตต่อเนื่องในระดับสูงจากปัจจัยฐานและผลทางด้านราคา โดยมูลค่าส่งออกสินค้าอยู่ที่ 16,864.3 ล้านดอลลาร์ฯ ขยายตัว 8.5% YoY (ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 11.5% YoY) เมื่อหักลบมูลค่าส่งออกสินค้าที่มีราคาเกี่ยวเนื่องกับน้ำมันดิบ (ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และน้ำมันสำเร็จรูป) แล้ว มูลค่าส่งออกสินค้าไทยขยายตัวที่ 4.9% YoY

ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรขยายตัวสูงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 โดยในเดือนเม.ย. นี้ นอกจากยางพาราแล้ว การส่งออกข้าวก็พลิกกลับมาขยายตัวดี ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากมาตรการสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็นการพยายามผลักดันการขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับจีนที่คั่งค้างให้สำเร็จ รวมถึงการให้ความสนับสนุนแก่ภาคเอกชนที่มีเป้าหมายการส่งออกข้าวไปยังภูมิภาคแอฟริกา ซึ่งก็ช่วยหนุนให้การส่งออกข้าวไปยังตลาดแอฟริกาเติบโตได้สูงถึง 48.3% YoY นอกจากนี้ การส่งออกน้ำตาลก็กลับมาขยายตัวสูงถึง 42.8% YoY ส่วนหนึ่งมาจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นมากถึง 79.5% YoY ของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ทิศทางการส่งออกน้ำตาลยังมีความไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับนโยบายการนำเข้าน้ำตาลของรัฐบาลอินโดนีเซียเพื่อปกป้องผู้ผลิตน้ำตาลภายในประเทศ

แม้ว่าการส่งออกไทยไปยังตลาดจีนชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจจีน โดยในเดือนเม.ย. 2560 ขยายตัว 20.2% YoY แผ่วลงจากช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 ที่ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 30% ในแต่ละเดือน สอดคล้องกับตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่ขยายตัวลดลงมาอยู่ที่ 6.5% YoY ในเดือนเดียวกัน ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การส่งออกสินค้าไทยไปยังจีนในช่วง 8 เดือนที่เหลือของปีนี้จะค่อยๆ ชะลอตัวลง และตลอดทั้งปี 2560 คาดว่า การส่งออกสินค้าไทยไปจีนจะขยายตัวได้ในช่วงกรอบ 5.5-8.5% YoY เนื่องจากแรงหนุนทางด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะค่อยๆ ผ่อนแรงลง อีกทั้งความกังวลของผู้ผลิตจีนต่อนโยบายการกีดกันการค้าของสหรัฐฯ เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นหลังประธานาธิบดีของทั้ง 2 ประเทศมีการพบปะหารือกัน จึงทำให้ผู้ผลิตจีนไม่เร่งผลิตสินค้าอย่างในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดสหภาพยุโรป (28) แม้จะพลิกกลับมาติดลบในเดือนเม.ย. 2560 แต่ก็คาดว่าจะมาจากปัจจัยชั่วคราวอย่างการเหลื่อมเดือนระหว่างปีของเทศกาลอีสเตอร์ (ปีนี้อยู่ในเดือนเม.ย. ขณะที่ปีก่อนอยู่ในเดือนมี.ค.) ที่ทำให้เดือนเม.ย. มีวันทำการน้อยกว่าเดือนก่อนๆ อย่างไรก็ดี ในระยะข้างหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดสหภาพยุโรปจะกลับมาขยายตัวในแดนบวก และทำให้ตลอดทั้งปี 2560 เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3.0% YoY

"จากข้อมูลการส่งออกสินค้าของไทยในเดือนเม.ย. 2560 จะเห็นว่า การส่งออกสินค้าศักยภาพของไทยหลายรายการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอาหาร สินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ แผงวงจรไฟฟ้า รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าชะลอตัวลง จึงอาจจะยังต้องติดตามทิศทางการส่งออกสินค้าไทยในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ หากสินค้าศักยภาพของไทยเหล่านี้ยังรักษาโมเมนตัมการเติบโต รวมถึงการขยายตัวทางด้านปริมาณได้ น่าจะทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 2560 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวสูงกว่าที่ประมาณการไว้ที่ร้อยละ 2.0 YoY" ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ