ผู้นำมุสลิมแม่สอด วอนจนท.แก้ปัญหาขอทานเมียนมาร์

ผู้นำมุสลิมแม่สอด วอนจนท.แก้ปัญหาขอทานเมียนมาร์

ถกหน่วยงานรัฐ ผู้นำมุสลิมแม่สอด วอนจนท.แก้ปัญหาขอทานเมียนมาร์

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ที่หน้ามัสยิดนูรูล อิสลาม เขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายสุข อุปการะ อีหม่ามมัสยิดนูรูล อิสลาม พร้อมด้วยคณะกรรมการมัสยิด และที่ปรึกษา รวมทั้งผู้อาวุโส ได้ประชุมพบปะกับเจ้าหน้าที่ ตัวแทนจากส่วนราชการต่างๆ จากฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ฝ่ายทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด , ตำรวจภูธรแม่สอด , กองบังคับการตำรวจภูธรตาก และฝ่ายเทศบาลนครแม่สอด รวม 70 คน ทั้งนี้เพื่อพบปะ และหารือ กัน โดยเฉพาะประเด็นคนต่างด้าวชาวเมียนมาร์ เชื้อสายต่างๆ รวมทั้งชาวเมียนมาที่ยากไร้ มักจะเข้ามาขอเงินและขอรับบริจาคข้าวสารจาก ผู้ใจบุญ หรือต้องทำทานบังคับ

ทั้งนี้ในช่วงรอมฏอน ที่จะมาถึงในวันที่ 27 พ.ค.2560 นี้ โดยชาวเมียนมาส่วนหนึ่งมักเข้ามาโดยไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เนื่องจากมีฐานะยากจน บางครั้งก็มาอาศัยในพื้นที่มัสยิด แม้จะมีเอกสารคนเข้าเมืองโดยถูกต้องก็ตาม ส่งผลให้คณะกรรมการมัสยิดต่างวิตก และเคยแก้ปัญหาในการจัดสถานที่พักให้ชั่วคราว หลังจากรอมฏอนจึงห้ามพัก

การหารือกันได้ข้อสรุปคือ ทางฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก ได้แนะนำให้ชาวเมียนมา ที่เข้าเมืองไปทำบัตรข้ามแดนได้ เพราะทางการได้อนุญาตให้อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 อำเภอ มากถึง 7 วัน ส่วนคนผิดกฏหมายต้องดำเนินคดีตามกฏหมายคนเข้าเมือง ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกับ ฝ่ายกรรมการมัสยิดนูรูลอิสลาม ในการคลายความวิตก ที่ต้องมาเป็นภาระ