'กรมทางหลวงชนบท'เตรียมรับมือฝนตก-น้ำท่วม

'กรมทางหลวงชนบท'เตรียมรับมือฝนตก-น้ำท่วม

"อธิบดีกรมทางหลวงชนบท" สั่งหน่วยงานในสังกัดเตรียมรับมือฝนตกน้ำท่วม 3 ระยะ ก่อนเกิด-ขณะเกิด-หลังน้ำลด แนะแจ้งเหตุอุทกภัยได้ที่สายด่วน 1146

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า เพื่อรับมือสถานการณ์อุทกภัย ได้สั่งการหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ทำความสะอาดช่องทางระบายน้ำ ตัดหญ้า กิ่งไม้ ที่อาจล้มทับกีดขวางเส้นทางจราจร รวมทั้งกำจัดวัชพืชที่ขวางทางระบายน้ำ ท่อลอด สะพาน ตลอดจนให้ทบทวนแนวทางการรับมือกับสถานการณ์อุทกภัย 3 ระยะ ดังนี้ 1.ก่อนเกิดเหตุสั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุ อุปกรณ์ สะพานเบลีย์พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อเกิดภัย รวมทั้งจัดเตรียมป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเลี่ยง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนกรณีน้ำท่วมสูง ถนนขาด/สะพานขาดไม่สามารถสัญจรได้

2. ขณะเกิดภัยให้ทุกหน่วยบริหารจัดการเส้นทาง โดยจัดหาทางเลี่ยงกรณีเส้นทางหลักไม่สามารถสัญจรผ่านได้ พร้อมทั้งบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ กรณีถนน/สะพานขาด ให้ซ่อมแซมเบื้องต้นเพื่อให้สัญจรได้ชั่วคราว เช่น วางสะพานเบลีย์ ถมดินคอสะพาน พร้อมรายงานข้อมูลสายทางที่ประสบภัยเหตุให้ผู้บริหารจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 3. หลังน้ำลด ซ่อมแซมเบื้องต้นให้ประชาชนสัญจรได้ภายใน 7 วัน และสำรวจ ออกแบบ ประมาณราคา พร้อมภาพถ่ายสภาพความเสียหายหลังน้ำลด เพื่อนำเสนอขอสนับสนุนงบประมาณแก้ไขปัญหาระยะยาว

ทั้งนี้ สามารถแจ้งเหตุอุทกภัยได้ที่สายด่วนทางหลวงชนบท 1146 ตลอด 24 ชม.