ผบ.ทบ.ประณามมือดีบึ้ม รพ.พระมงกุฎเกล้า เลวที่สุด!!

ผบ.ทบ.ประณามมือดีบึ้ม รพ.พระมงกุฎเกล้า เลวที่สุด!!

"พล.อ.เฉลิมชัย" ประณามมือดีบึ้ม รพ.พระมงกุฎเกล้า เลวที่สุด เชื่อโยงเป็นกลุ่มเดียวกัน กองสลาก-ข้างโรงละครแห่งชาติ หวังป่วน “รบ.-คสช.”

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมหน่วยความมั่นคง ภายหลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ว่า  เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุด เพราะผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งระเบิดครั้งนี้หวังผลถึงชีวิต เนื่องจากใส่ตะปูจำนวนมาก โดยตอนนี้ทางตำรวจกำลังติดตามข้อมูล และดำเนินการตามข้อมูล ทั้งนี้เมื่อมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้ง ตนจึงเรียกหน่วยงานความมั่นคงทั้งหมดมาประชุมปรับแผนการรักษาความปลอดภัยในภาพรวมของประเทศ ซึ่งทั้ง 3 คดี คือระเบิดหน้ากองสลากเก่า (วันที่5 เมษายน) ระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ (18 พฤษภาคม) และระเบิดครั้งนี้ ทางตำรวจที่รับผิดชอบต้องดำเนินการจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ และเป็นระเบิดไปป์บอม เพราะมีลักษณะเหมือนกัน แต่การนำเข้ามาอย่างไรทางตำรวจจะแถลงข่าวอีกครั้ง               

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนการบูรณาการงานด้านการข่าว  ตนยอมรับว่ายังไม่ชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มใด แต่1 ใน 3 คดีหากได้ผู้ต้องสงสัยทุกอย่างจะสืบสาวไปได้ โดยเฉพาะการสรุปหลักฐานเบื้องต้นของตำรวจ คาดว่า 3 คดีที่เกิดขึ้นเป็นกลุ่มเดียวกัน เนื่องจากส่วนประกอบของระเบิดชนิดเดียวกันทั้งหมด ส่วนการวางกำลังเพื่อป้องกันสถานที่สำคัญต่างๆ ที่กลุ่มผู้ก่อการคิดจะไปก่อเหตุ  ซึ่งตนสั่งการไปทุกกองทัพภาค ทุกกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) โดยเฉพาะกกล.รส.ภาคที่ 1 ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้จัดกำลังเข้าไปดำเนินการร่วมกับประชาชนช่วยกันดูแล ซึ่งคิดว่าจะดำเนินการได้ประสิทธิภาพ                 

เมื่อถามว่า ระเบิดทั้ง 3 ครั้งเป็นการดิสเครดิตรัฐบาล หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตราบใดที่ยังไม่มีผู้ต้องสงสัย คงวิเคราะห์กันไปว่าเป็นกลุ่มนั้นกลุ่มนี้  แต่ไม่ควรฟันธงว่าเป็นใคร ซึ่งตนคิดว่าเป็นการปั่นป่วนการบริหารงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ ครบรอบ 3 ปี คสช. หรือไม่ ตนคิดว่าไม่จำเป็น คนไม่ชอบคสช. จะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว จะกี่เดือนกี่วัน ถ้ามีจังหวะ และโอกาสเขาก็ทำ                 

เมื่อถามอีกว่า ข้อมูลเบื้องต้นตำรวจ จะสามารถหาตัวคนร้ายจากกล้องวงจรปิดได้หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ภาพรวมทุกพื้นที่ที่ก่อเหตุ เป็นพื้นที่เปิด มีประชาชนไปมาพลุกพล่าน  อย่างพื้นที่โรงพยาบาล ใครก็สามารถเข้าไปได้ อีกทั้งการก่อเหตุครั้งนี้เป็นลักษณะการอำพราง แบบไปเยี่ยมคนไข้ และมีอุปกรณ์เข้าไป จึงยากต่อการป้องกันการเกิดเหตุ เพราะคิดว่าเป็นโรงพยาบาล จึงไม่มีการตรวจ หรือสแกน ซึ่งต่อไปต้องวางมาตรการป้องกัน และขอความร่วมมือประชาชนเป็นหูเป็นตาช่วยเจ้าหน้าที่                         

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ทั้งนี้ตนคิดว่ากล้องวงจรปิดเป็นเรื่องสำคัญ ตนได้พูดเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว ว่าทุกส่วนงาน ส่วนราชการ และหลายๆพื้นที่ต้องมีกล้องวงจรปิด  ซึ่งส่วนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ คือกทม.ต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดที่มีคุณภาพ รวมทั้งประชาชนที่เป็นเจ้าของธุรกิจต่างๆ ขอให้ช่วยกัน เฉพาะภาครัฐอย่างเดียวจะเป็นการลงทุนสูง และต้องใช้เวลานาน แต่ถ้าพวกเราทุกคนช่วยกันติดตั้งกล้องวงจรปิดก็จะสามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนได้               

“ผมขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีก อย่างครั้งล่าสุด นอกจากมีความรุนแรงแล้ว ยังเกิดในโรงพยาบาล โดยปกติ ไม่มีใครทำแบบนี้  และเป็นสิ่งเลวร้าย แม้แต่ช่วงสงคราม ระหว่างการรบ ยังไม่มีใครทิ้งระเบิดลงไปในโรงพยาบาล แต่นี่เอาระเบิดไปวางในโรงพยาบาล ซึ่งมีผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นคนแก่ เป็นเรื่องที่สังคมต้องประณาม สิ่งเหล่านี้ปล่อยไว้ไม่ได้  ทั้งนี้จากการพูดคุยเบื้องต้นผมมั่นใจว่าตำรวจสามารถดำเนินการได้ คิดว่ามีแนวทางสามารถสาวไปถึงตัวผู้ก่อเหตุได้ เมื่อได้มาหนึ่ง ทุกอย่างจะคลี่คลาย ซึ่งต้องให้เวลาตำรวจดำเนินการไปตามขั้นตอน ถึงเวลาก็ตะแถลงข่าวเอง ถ้าบางเรื่องเร่งร้อนไปจะทำให้คาดเคลื่อน อีกทั้งเราจะขอข้อมูลประชาชนที่อยู่ในที่เกิดเหตุเพิ่มด้วย ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว               

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จำเป็นต้องมีกฎหมายพิเศษ หรือเพิ่มกำลังดูแลสถานการณ์ หรือไม่ เลขาธิการคสช. กล่าวว่า  กฎหมายพิเศษคงไม่ต้อง แต่เรื่องการวางกำลังต้องมีความเข้มข้นมากขึ้น โดยนำกำลังออกมาดูแลทุกพื้นที่สำคัญ เพราะตอนนี้เรามีงานสำคัญจำนวนมาก ดังนั้นต้องเน้นดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่กทม. และเขตพระราชฐาน               

เมื่อถามอีกว่า ทำไมถึงต้องวางระเบิดที่ห้องวงษ์สุวรรณ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเป็นห้องอะไร การวางระเบิดตรงไหนก็ไม่สมควรทั้งนั้น ไม่เกี่ยวว่าจะเป็นห้องไหน ซึ่งตนไม่ทราบหรอกว่ามีห้องชื่อดังกล่าว             

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการรักษาความปลอดภัยที่เข้มขึ้น คือมีกำลังพลทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าไปทำการข่าว หรือการลาดตระเวน ในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ล่อแหลมมากยิ่งขึ้น ส่วนจุดตรวจ จุดสกัด เป็นเพียงการป้องปราม ซึ่งตนอยากทำในเชิงรุกมากกว่า  โดยใช้ศักยภาพกำลังพลที่มีให้เต็มที่