โรบินสันทุ่ม2หมื่นล้านดัน’ไลฟ์สไตล์มอลล์’เจาะเมืองรอง

โรบินสันทุ่ม2หมื่นล้านดัน’ไลฟ์สไตล์มอลล์’เจาะเมืองรอง

ธุรกิจค้าปลีกประเทศไทยแม้จะเต็มไปด้วยผู้เล่นจำนวนมาก ส่งผลการแข่งขันทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

แต่ยังเป็นตลาดศักยภาพที่มี “ช่องว่าง” และ “โอกาสธุรกิจ” สำหรับ โรบินสัน เชนห้างสรรพสินค้าที่มีเครือข่ายมากสุดในไทย 45 สาขา เดินหน้าสยายปีกต่อเนื่อง พร้อมจัดองคาพยพใหม่ “Transforming Robinson 2017” รับแผนขยายตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพร็อพเพอร์ตี้และไลฟ์สไตล์มอลล์ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่มีการขยายโครงข่ายคมนาคม และความเจริญกระจายสู่พื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ทำให้เกิดการขยายตัวของเมืองและประชากร เอื้อต่อการลงทุนธุรกิจค้าปลีกประเภทต่างๆ

 โดยเฉพาะการพัฒนาแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวเชื่อมต่อการค้าเพื่อนบ้าน เป็นปัจจัยบวกให้ผู้ประกอบการเร่งยึดหัวหาด

ที่ผ่านมาโรบินสันยึดทำเลยุทธศาสตร์ค่อนข้างครอบคลุม ซึ่งบางจังหวัดสามารถเปิดโรบินสันได้มากกว่า 1 สาขา อย่างชลบุรี ที่อาจเปิดได้ถึง 3 สาขา ตามการเติบโตของเมืองที่ต้องใหญ่ขึ้น มีการเคลื่อนย้ายของประชากรเข้ามาต่อเนื่อง”

การขยายสาขาของโรบินสันจะใช้โมเดลศูนย์การค้า “โรบินสัน ไลฟ์สไตล์” ขนาดพื้นที่มาตรฐาน 3.5 หมื่นตร.ม. ที่มีแม่เหล็กพร้อมทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร ร้านอาหารชั้นนำ โรงภาพยนตร์ ธนาคารพาณิชน์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ฟิตเนส รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบวงจร เป็นหัวหอกเจาะ “เมืองรอง” สอดรับสอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ที่มีดีมานด์ไม่แตกต่างจากคนกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองเศรษฐกิจอื่นๆ ที่มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ให้บริการ

เมืองรองการแข่งขันไม่มาก และรูปแบบไลฟ์สไตล์ มอลล์ ให้ผลตอบแทนที่ดีในการลงทุน”

ตามแผน 5 ปี โรบินสัน จะใช้งบประมาณรวม 2 หมื่นล้านบาท สำหรับการลงทุนเปิดสาขาใหม่อย่างน้อยปีละ 3 สาขา รวม 15 สาขา หรือเฉลี่ยลงทุนรวม 3,000 ล้านบาทต่อปี พร้อมใช้งบอีก 1,000 ล้านบาทต่อปีในการปรับปรุงสาขาเก่าให้มีความทันสมัย

ปัจจุบัน โรบินสัน มีสาขารวม 45 แห่ง อยู่ในกรุงเทพฯ 11 สาขา ต่างจังหวัด 34 สาขา ใน 29 จังหวัด ปีนี้ เปิดสาขาใหม่ 3 สาขา ได้แก่ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เพชรบุรี ลงทุนกว่า 1,300 ล้านบาท เดือน พ.ย.เตรียมเปิดห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา มหาชัย และไตรมาสสุดท้าย เปิดโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ กำแพงเพชร

อนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด กล่าวต่อถึงกลยุทธ์การทำตลาดของโรบินสันว่า มุ่งตอกย้ำคอนเซปต์  “EAT-SHOP-PLAY” เป็นจุดขายที่ฉีกคู่แข่งอย่างชัดเจน  

ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภครุ่นใหม่เป็นโจทย์สำคัญสร้างตำแหน่งทางการตลาด โดยเฉพาะ EAT ที่สามารถสร้างองค์ประกอบให้แตกต่างจากคู่แข่งได้เป็นอย่างดี นอกเหนือจาก SHOPที่เป็นจุดขายหลักของทุกผู้ประกอบการ

ล่าสุด โรบินสันยังได้มีการ “Integrated Layout” ฉีกรูปแบบศูนย์การค้าแบบเดิมๆ จากการจัดวางสินค้าเป็นแผนก โดยผสมผสานการจัดวางกลุ่มสินค้าตามความสนใจของนักช้อป โดยเชื่อมพื้นที่ระหว่างโซนศูนย์การค้า และดีพาร์ทเม้นท์สโตร์เข้าไว้ด้วยกัน ออกแบบผังศูนย์การค้าให้เดินสะดวก ไม่มีการกั้นผนังแต่ละร้าน ทำให้พื้นที่เปิดกว้างมองเห็นร้านค้าโซนต่างๆ จากทุกมุมมอง เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการเดินชอปปิง ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ต้องการประสบการณ์ที่มากกว่าการชอปปิง ประเดิมสาขาแรกโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เพชรบุรี

กำลังซื้อซึมอัด580ล้านปลุกใช้จ่าย

ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกำลังซื้อในธุรกิจค้าปลีกปีนี้ค่อนข้างทรงตัวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อย่างไรก็ดีเชื่อว่า ภาวะการณ์ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ไม่แย่ลงไปกว่านี้ 

ปีนี้โรบินสันใช้งบกว่า 580 ล้านบาท ทำการตลาดเชิงรุกโดยมี 13 แคมเปญใหญ่ พร้อมปรับแผนส่งเสริมการขายของแต่ละแคมเปญให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า เน้นเพิ่มประสบการณ์ในการช้อป  และลอยัลตี้โปรแกรม เพื่อสร้างความคุ้มค่า กระตุ้นการจับจ่ายมากขึ้น