'หมอธี' แจงกลับ ภตช.กรณีสรรหาเลขาธิการคุรุสภา-สกสค.

'หมอธี' แจงกลับ ภตช.กรณีสรรหาเลขาธิการคุรุสภา-สกสค.

“หมอธี” แจงกลับ ภตช.กรณีสรรหาเลขาธิการคุรุสภา-สกสค.ทำตามคำสั่ง คสช.กำชับต้องโปร่งใส ห้ามผิด ยันนโยบายหนังสือยืมเรียนไม่เอื้อใคร ถามกลับคิดว่านายกฯหลอกง่ายหรือ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.60 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ (ภตช.) นำโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการ ภตช.ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ตรวจสอบเรื่อง การประกาศสรรหาเลขาธิการคุรุสภา และ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)ที่ว่าอาจมีการล็อกสเปก นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียดที่มีการร้องเรียน ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการเลขาธิการคุรุสภา และคณะกรรมการ สกสค. วันนี้ได้กำชับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนว่า ให้ดำเนินการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา และเลขาธิการ สกสค. ตามประกาศคำสั่งหัวหน้า คสช.อย่างเคร่งครัด โปร่งใส ห้ามผิด

"ในการสรรหาเลขาธิการทั้ง 2 ตำแหน่งนั้น ตัวผมเองบอกไว้แต่ต้นแล้วว่าจะไม่เสนอชื่อใครเข้ารับการสรรหา เรื่องนี้ผมว่าผมแฟร์ที่สุดแล้ว เพราะถ้าไปดูในคำสั่งหัวหน้า คสช.เดิมให้อำนาจ รมว.ศึกษาธิการ แต่งตั้งรองปลัด ศธ.มาปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการทั้ง 2 ตำแหน่ง แต่เราก็ไม่เอาแบบนั้น ต้องการให้มีผู้ทำหน้าที่เต็มเวลา และแม้แต่ในคำสั่ง คสช.การสรรหาครั้งนี้ก็ยังให้อำนาจ รมว.ศึกษาธิการ เช่นกัน แต่ก็มีการกำหนดหลักเกณฑ์ชัดเจน ถึงจะให้มีการเสนอชื่อผู้เข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการคุรุสภา และเลขาธิการ สกสค. ซึ่งกรรมการทุกคนก็มีความเป็นกลาง”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีให้ตรวจสอบนโยบายหนังสือยืมเรียน แทนการแจกหนังสือเรียนเด็กทุกคนฟรี ตามโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพที่ ภตช.มองว่าตนให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนกับ นายกรัฐมนตรี และอาจจะเอื้อประโยชน์ให้แก่บางสำนักพิมพ์ นั้น เรื่องนี้ได้ตอบมาหลายครั้งแล้ว และอยากให้คิดดูดีๆว่าเมื่อเงินซื้อหนังสือให้เด็กในโครงการฯลดลง เอกชนจะขายหนังสือได้มากขึ้น หรือลดลง และแม้แต่ในส่วนของรัฐเององค์การค้า ของสกสค.ก็อาจจะขายได้น้อยลงด้วยซ้ำ

“นโยบายหนังสือยืมเรียนที่ออกมาเป้าหมายเพื่อประหยัด ฝึกวินัยเด็ก และเงินที่มีต้องซื้อหนังสือที่มีคุณภาพ ทุกคนต้องแข่งขันกันที่คุณภาพของหนังสือเรียน ซึ่งทำให้เราได้รับหนังสือเรียนที่มีคุณภาพดีขึ้น เรื่อยๆในปีถัดไป ส่วนที่บอกว่าผมให้ข้อมูลนายกฯ ไม่ครบถ้วนนั้น ก็ต้องไปถามท่านนายกฯ แต่ผมขอถามกลับว่า คุณคิดว่านายกฯถูกหลอกง่ายหรือ ซึ่งผมมั่นใจในนโยบายนี้และขอให้ไปถามประชาชนด้วย”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว