BJC - ซื้อ

BJC - ซื้อ

เริ่มเข้าสะสมหุ้น!

ประเด็นการลงทุน

ในมุมมองของเรา ความน่าสนใจของ BJC คือศักยภาพที่บริษัทจะขยายธุรกิจออกไปยังประเทศกัมพูชา, ลาว และเวียดนาม รวมถึงการจะเป็นค้าปลีกขายของชำที่มีการต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมต้นน้ำที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน การปรับโครงสร้างของบริษัทในเครือใกล้จะแล้วเสร็จ ซึ่งน่าจะทำให้บริษัทเริ่มขยายธุรกิจในต่างประเทศได้เร็วๆนี้ – ไม่เพียงแต่ขายร้านค้า
ปลีก แต่รวมถึงขยายการผลิตและระบบกระจายสินค้าของสายอุปทานด้วย เรามองว่าราคาหุ้นที่ลดลงมาหลังการประกาศผลการดำเนินงานที่ชะลอตัวเป็นโอกาสดีในการสะสมหุ้นเข้าพอร์ต ดังนั้น เราจึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จาก “ถือ” BJC


กำลังฟื้นตัว

ผู้บริหารมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มยอดขายของบริษัทมากกว่าบริษัทค้าปลีกอื่นๆที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์ของเรา แม้ยอดขายสาขาเดิมของ BIGC ในไตรมาส 2/60 จะยังคงติดลบอยู่มาก แต่ก็เป็นผลจากการเปลี่ยนกลยุทธ์ ที่เลิกการขายส่งตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2559 หากไม่รวมผลกระทบดังกล่าว ยอดขายสาขาเดิมจะเป็นบวกเล็กน้อย หนุนโดยกลยุทธ์บริษัทที่เน้นการ
ขายอาหารสด, เครื่องใช้ในบ้าน และสินค้าฮาร์ดแวร์ เราคาดยอดขายสาขาเดิมของ BIGC จะลดลง 16% ในไตรมาส 2/60 ก่อนที่จะพลิกกลับเป็นเติบโต 1% ในไตรมาส 3/60 และ 2.9% ในไตรมาส 4/60

มีแนวโน้มยกลิกการเปิดสาขาขนาดกลาง

BIGC ยืนยันแผนการเปิด BigC ไฮเปอร์มาเก็ต 9 แห่ง, BigC มาร์เก็ต 2 แห่ง และมินิ BigC 200 แห่งในปีนี้ แต่นับจากปีหน้าเป็นต้นไป บริษัทมีทีท่าจะเปิดเพียงสาขาขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เนื่องจากบริษัทมองว่า BigC มาร์เก็ตซึ่งเป็นสาขาขนาดกลางมีประสิทธิภาพในการกำไรได้น้อยกว่า สาขาใหญ่ และลูกค้ามักจะเปลี่ยนไปซื้อของที่สาขาขนาดใหญ่ทันทีที่มี
คู่แข่งมาเปิดด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าในบริเวณใกล้เคียง เรามองว่า BigC มาร์เก็ตสู้สาขาขนาดใหญ่ไม่ได้เนื่องจากมีของให้เลือกน้อยกว่าและไม่มีความแตกต่าง โดย BigC มาร์เก็ตส่วนมากจะเป็นร้านที่ตั้งอยู่โดดๆ มีพื้นที่ให้ร้านค้าเช่า บริการ และร้านอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าอีกทั้งคุณภาพสินค้าใน BigC มาร์เก็ตเหมือนกับคุณภาพสินค้าในสาขา
ใหญ่แต่มีสินค้าให้เลือกน้อยกว่า

มีแผนเริ่มขยายในต่างประเทศในปี 2560

บริษัทจะเปิด BigC ไฮเปอร์มาเก็ตแห่งแรกในประเทกัมพูชาในปีหน้า และ บริษัทตั้งเป้าจะเปิดมีสาขาในประเทศกัมพูชาและลาว ประเทศละ 5 สาขาภายในสามปีข้างหน้า ขณะที่ในประเทศเวียดนาม ซึ่งปัจจุบัน BJC มีร้านสะดวกซื้อ B มาร์ท 163 แห่ง และร้าน Mega Market cash-and-carry 19 แห่ง น่าจะเริ่มเห็นขยายสาขาเพิ่มทันทีที่การปรับโครงสร้างการดำเนินงาน และการเชื่อมต่อระบบกับ BIGC แล้วเสร็จ ซึ่งน่าจะเสร็จในไตรมาส 4/60 นอกเหนือจากแผนการเปิดร้านค้าปลีกแล้ว BJC ยังมีแผนที่จะขยายฐานการผลิตและระบบกระจายสินค้าเพื่อหนุนธุรกิจค้าปลีกภายในภูมิภาคโดย การเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตและซัพพลายเออร์รายอื่นๆอีกด้วย