พาณิชย์เฮ!! ส่งออก4เดือนแรกขยายตัวสูงสุดในรอบ6ปี

พาณิชย์เฮ!! ส่งออก4เดือนแรกขยายตัวสูงสุดในรอบ6ปี

"กระทรวงพาณิชย์" เฮ!! ส่งออก 4 เดือนแรกขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี มั่นใจปีนี้ตัวเลขส่งออกขยายตัวได้ 5% ตามเป้าหมาย

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น โดยการส่งออกเดือนเมษายนที่ผ่านมามีมูลค่า 16,864 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 8.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการค้าโลกอยู่ในช่วงขาขึ้นและกลับมาขยายตัวสูงสุดในรอบ 67 เดือน ส่งผลให้การส่งออกทั่วโลกดีขึ้น ประกอบกับการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันกลับมาขยายตัวดีขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันและสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์ยางขยายตัวร้อยละ 54.3 ยางพาราขยายตัวร้อยละ 41.1 เม็ดพลาสติกขยายตัวร้อยละ 4 ขณะที่สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรทั้งข้าวและน้ำตาล ขยายตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน และการส่งออกยังไปได้ดีทุกตลาด

ทั้งนี้ ส่งผลให้ 4 เดือนแรกที่ผ่านมาการส่งออกของไทยมีมูล่า 73,321 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวถึงร้อยละ 5.7 ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี ดังนั้น จึงมั่นใจว่าปีนี้น่าจะสามารถผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวร้อยละ 5 เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ยังต้องติดตามความเสี่ยงจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐ รวมทั้งความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและราคาน้ำมัน โดยทิศทางการส่งออกแต่ละเดือนหลังจากนี้ไปจะเป็นอัตราการขยายตัวเป็นบวก

นอกจากนี้ ตัวเลขการนำเข้าเดือนเมษายนมีมูลค่า 16,808 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.4 และการนำเข้า 4 เดือนแรก มีมูลค่า 69,211 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 5.3 ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าสินค้าทุนและวัตถุดิบ แสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ดุลการค้าของไทยเดือนเมษายนเกินดุล 56.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ 4 เดือนแรกเกินดุลรวม 4,110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ