“ทรัมป์-ซาอุฯ”ซื้อ-ขายอาวุธกว่าแสนล้านดอลล์

“ทรัมป์-ซาอุฯ”ซื้อ-ขายอาวุธกว่าแสนล้านดอลล์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ลงนามข้อตกลงซื้อขายอาวุธกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย มูลค่ากว่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์ ระหว่างการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียเมื่อวานนี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

ภายใต้รัฐบาลของนายทรัมป์ สหรัฐต้องการที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับซาอุดิอาระเบียอีกครั้ง หลังจากที่เกิดความบาดหมางขึ้นในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา โดยนายทรัมป์ต้องการที่จะร่วมมือกับซาอุดิอาระเบียในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ซาอุดิอาระเบียแล้ว นายทรัมป์จะเดินทางต่อไปยังอิสราเอล ก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันพฤหัสบดีนี้ และจะเดินทางต่อไปยังอิตาลี เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี7 ที่เมืองซิซิลี ในวันที่ 26-27 พ.ค.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดัลอะซิซ อาล สะอูด แห่งซาอุดิอาระเบีย ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันหลากหลายฉบับเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2.8 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวอะราบิยา ของซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงด้านการทหาร การค้า พลังงาน และปิโตรเคมี โดยคาดว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้จะช่วยให้เกิดการจ้างงานขึ้นหลายแสนตำแหน่งในทั้งสองประเทศ