“ทรัมป์”เรียกร้องชาติมุสลิมร่วมกำจัดกลุ่มสุดโต่ง

“ทรัมป์”เรียกร้องชาติมุสลิมร่วมกำจัดกลุ่มสุดโต่ง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเรียกร้องให้ชาติมุสลิม เป็นแกนนำกำจัดแนวคิดสุดโต่ง พร้อมกล่าวหาอิหร่านต้นตอความไร้เสถียรภาพในภูมิภาค

ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดอาหรับ-อิสลาม ในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ว่า "นี่คือการต่อสู้ระหว่างอาชญากรป่าเถื่อน ที่ทำลายชีวิตมุนษย์ และผู้คนจากทุกศาสนาที่ต้องการปกป้องชีวิตมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าเรา กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตอิสลามแนวคิดสุดโต่ง และกลุ่มก่อการร้ายอิสลามที่ได้รับอิทธิพลจากแนวคิดนี้ จึงจำเป็นต้องขับไล่คนเหล่านี้ออกไปจากโลกนี้” 

นอกจากนี้ นายทรัมป์ ยังกล่าวต่อผู้นำชาติต่าง ๆในภูมิภาคที่เข้าร่วมประชุม ด้วยการย้ำว่า ชาติในตะวันออกกลาง มีหน้าที่ในการกำจัดกลุ่มก่อการร้ายออกไปจากดินแดน ไม่ใช่รอให้สหรัฐ ปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายทรัมป์ ไม่ได้ใช้คำว่า การก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรง ซึ่งถูกมองว่าเป็นการปรับลดความรุนแรงในการใช้คำพูด หลังจากที่นายทรัมป์เคยใช้ถ้อยคำที่ดุเดือดระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งโจมตีชาวมุสลิม จนทำให้โลกมุสลิมเกิดความกังวล

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย และชาติในอ่าวเปอร์เซียอื่นๆที่เข้าร่วมประชุมในกรุงริยาดครั้งนี้ ต่างมีส่วนในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) แต่ก็ถูกกล่าวหาเช่นกันว่าสนับสนุนกลุ่มไอเอสและกลุ่มติดอาวุธนิกายสุหนี่อื่น ๆตามที่ปรากฏในอีเมล์ของนางฮิลลารี คลินตัน ที่วิกิลีกส์นำมาเปิดเผย

ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า บรรดาชาติต่างๆที่จะลงนามกับสหรัฐ เพื่อร่วมกันตัดแหล่งเงินสนับสนุน หรือท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มก่อการร้ายต่าง ๆนอกจากซาอุดิอาระเบียแล้ว ยังมี กาตาร์ คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน