'องอาจ' ผิดหวัง3 ปี คสช. ปฎิรูปตำรวจไม่เกิด

'องอาจ' ผิดหวัง3 ปี คสช. ปฎิรูปตำรวจไม่เกิด

"องอาจ" ซัดย้ายตำรวจ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ไม่ตอบโจทย์ ผิดหวัง 3 ปี คสช. ปฎิรูปตำรวจไม่เกิด

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนงานปฏิรูปกิจการตำรวจในคณะกรรมการประสานงานระหว่าง สนช.และสปท. เสนอรูปแบบการปฏิรูปตำรวจให้โอนย้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม ว่า การโอนย้ายตำรวจไปสังกัดหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง หรือกระทรวงใดก็ตาม คงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่จะก่อให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหาการทำงานของตำรวจที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนโดยทั่วไปได้ ต้องยอมรับความจริงว่า ตำรวจมีปัญหามากมายหลายประการอันส่งผลกระทบต่อการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน เพราะตำรวจถือเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม ถ้าเรื่องราวต่างๆหรือคดีความ เริ่มจากตำรวจด้วยความเป็นธรรม โอกาสที่ประชาชนจะได้รับความยุติธรรมก็มีสูง แต่ถ้าเริ่มจากตำรวจด้วยความไม่เป็นธรรมโอกาสที่ประชาชนจะได้รับผลจากความไม่เป็นธรรมก็มีมากตามไปด้วย

ทั้งนี้การโอนย้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปสังกัดกระทรวงยุติธรรมยังไม่น่าตอบโจทย์ทั้งหมด เพราะโครงสร้างการทำงานของตำรวจยังเหมือนเดิม การปฏิรูปตำรวจให้ได้ผลอย่างจริงจังจึงควรคำนึงถึงการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจทั้งหมดที่จะทำให้การบริหารงานการทำงานของตำรวจเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ที่สำคัญที่สุดการปฏิรูปตำรวจควรเอาประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นตัวตั้ง เป็นที่น่าเสียดายว่าเรื่องการปฏิรูปตำรวจควรเป็นเรื่องแรกๆที่คสช.ควรทำตั้งแต่ปีแรกของการเข้ามามีอำนาจแต่ขณะนี้ระยะเวลาผ่านมา 3 ปี ยังไม่มีการปฏิรูปตำรวจเกิดขึ้นอย่างจริงจัง 

อย่างไรก็ตามถ้าคสช.เริ่มปฏิรูปตำรวจตั้งแต่แรกน่าจะเกิดประโยชน์มากกว่านี้เพราะคสช.มีอำนาจเบ็ดเสร็จสมบูรณ์มีงบประมาณอยู่ในมือ มีกำลังคนที่จะทุ่มเททำให้เกิดผลได้ไม่ยากเมื่อคสช.ไม่ทำเรื่องปฏิรูปตำรวจให้เป็นชิ้นเป็นอัน จึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าผิดหวังของคสช.ถึงแม้เวลาที่เหลืออยู่ของคสช.จะไม่มากพอที่จะทำเรื่องปฏิรูปโครงสร้างตำรวจแต่อยากให้คสช.กำชับการทำงานของตำรวจให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนด้วย