'บิ๊กตู่'ชมจนท.เตรียมพร้อมกำจัดผักตบชวา

'บิ๊กตู่'ชมจนท.เตรียมพร้อมกำจัดผักตบชวา

"นายกรัฐมนตรี" ขอปชช.รักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะหวั่นขวางทางน้ำ ทำน้ำท่วมขังช่วงหน้าฝน พร้อมชมเจ้าหน้าที่ช่วยกำจัดผักตบชวา

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝากให้ข้อแนะนำแก่ประชาชน โดยขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาดแม่น้ำลำคลอง ไม่ทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล หรือของเหลือใช้ลงในแม่น้ำและท่อระบายน้ำ เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการไหลของน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จนอาจเกิดน้ำท่วมขังได้ ทั้งนี้ได้รับรายงานจาก กทม. ว่า ที่ผ่านมาบางครั้ง มีขยะชิ้นใหญ่ๆ ไปขวาง อยู่ในท่อระบายน้ำ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ฝากชื่นชมหลายหน่วยงานที่เตรียมความพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่มากขึ้น ด้วยการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำในแม่น้ำลำคลองสายหลัก และเริ่มปฏิบัติการกำจัดขยะเหลือใช้และขยะชิ้นใหญ่ที่หน้าประตูระบายน้ำในพื้นที่เขตเมือง พร้อมทั้งได้กำชับไปยังพื้นที่ที่ยังไม่ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ให้เร่งดำเนินการในทันที รวมถึงตรวจสอบความสมบูรณ์ของแนวเขื่อนป้องกันน้ำล้นตลิ่งให้อยู่ในที่สภาพพร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมสูงไหลเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน และบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด