'ดีเอสไอ'สอบ 8 กลุ่ม‘พันฟอกเงิน’

'ดีเอสไอ'สอบ 8 กลุ่ม‘พันฟอกเงิน’

"แบงก์ชาติ" ระบุชัด "อนันต์" ขาดคุณสมบัติบอร์ดแบงก์ต่อเมื่อหน่วยงานรัฐกล่าวโทษในคดีทุจริต รอ ดีเอสไอเรียกรับทราบข้อกล่าวหา 7 มิ.ย.นี้ พร้อมระบุพบผู้เกี่ยวข้อง 8 กลุ่ม

ความคืบหน้ากรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียกนายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ แอลเอชแบงก์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาฐานร่วมกันสมคบกันและร่วมกันฟอกเงินในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ นำมาซึ่งคำถามว่า นายอนันต์ ยังคงมีคุณสมบัติเป็นกรรมการและผู้บริหารในสถาบันการเงินได้หรือไม่ ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่า คุณสมบัติดังกล่าวจะหมดลงเมื่อ หน่วยงานรัฐได้ทำการร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีทุจริตอย่างเป็นทางการ

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์ เรื่องคุณสมบัติของกรรมการ หรือ ผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงิน นั้น กรรมการสถาบันการเงินจะขาดคุณสมบัติเมื่อปรากฏชัดเจนอย่างเป็นทางการว่าเป็นผู้ที่ถูกหน่วยงานอื่นของรัฐ กล่าวโทษร้องทุกข์ หรือกำลังถูกดำเนินคดี ในความผิดฐานฉ้อโกง หรือทุจริตทางการเงิน ซึ่ง ธปท. จะติดตามกระบวนการกล่าวโทษอย่างเป็นทางการและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับดีเอสไอ ว่า เป็นการสอบความคืบหน้าการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย ในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น และหาความเชื่อมโยงเรื่องการถือครองที่ดินของตระกูลอัศวโภคิน ซึ่งหากมีการพาดพิงถึงบุคคลใดเพิ่มเติมก็จะดำเนินคดีและออกหมายจับต่อไป

ยังไร้วี่แวว‘อนันต์’ติดต่อรับข้อกล่าวหา

ด้านพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงการออกหมายเรียก นายอนันต์ อัศวโภคิน ให้มารับทราบข้อกล่าวหาฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงินในวันที่ 7 มิ.ย. ว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจาก นายอนันต์ ว่าจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในวันดังกล่าวหรือไม่ หากไม่เดินทางมาพบก็จะพิจารณามาตรการต่อไป

ส่วนกรณีนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ซื้อที่ดิน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ต่อจาก นายอนันต์ พนักงานสอบสวนเคยเชิญตัวมาให้ข้อมูลแล้ว แต่หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็อาจจะเรียกมาอีกได้
ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า การทำคดีของดีเอสไอทุกคดียึดหลักการตรงไปตรงมา และต้องสามารถชี้แจงต่อสังคมได้ พยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงตรงไหนก็จะดำเนินคดีในส่วนนั้น ไม่ได้เจาะจงเอาผิดใคร

พบผู้เกี่ยวข้อง8กลุ่ม

อย่างไรก็ตามการสอบสวนยังพบว่ามีกลุ่มบุคคลอีกประมาณ 8 กลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและรับของโจรในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยนายอนันต์เป็น 1 ใน 8 กลุ่มที่พนักงานสอบสวนพบหลักฐานชัดเจน

ด้านนายประดิษฐ์ เปิดเผยว่า ได้ซื้อที่ดินจากนายอนันต์ 1 แปลง จำนวน 46 ไร่เศษ เมื่อปี 2554 ในราคาไร่ละประมาณ 10 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 492 ล้านบาท และต่อมาปี 2558 ก็ได้ซื้อที่ดินอีกแปลงติดกันในราคาตลาด 300-400 ล้านบาท มีเนื้อที่ 40 กว่าไร่ โดยโอนเสร็จเรียบร้อยเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเครือข่ายวัดพระธรรมกาย เป็นเรื่องของธุรกิจล้วน ๆ ที่ต้องการจะบล็อกคู่แข่งในเรื่องการทำตลาด และเรื่องการซื้อขายโอนที่ดินก็ถูกต้อง ส่วนเงินก็ไม่รู้ว่าเขาจะเอาไปทำอะไรต่อ แต่หากเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจะเรียกสอบก็ยินดีที่จะชี้แจง

“ชัชชาติ”แจงไม่กระทบ“ควอลิตี้เฮ้าส์”

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรณีที่กรมสืบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ได้ออกหมายเรียกนายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานคณะกรรมการบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เข้าพบ มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจ ควอลิตี้เฮ้าส์ เนื่องจากนายอนันต์ ไม่ได้เข้ามาถือหุ้นในบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ เป็นการส่วนตัว

“มองว่าเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาแยกแยะกันอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องส่วนตัวและเรื่องของบริษัท เพราะโดยปกติแล้วคุณอนันต์ ชอบการทำบุญต่างๆ ก็เป็นความศรัทธาเป็นเรื่องส่วนบุคคล”

ทั้งนี้ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่3อันดับแรก ตามลำดับ คือ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ถือในสัดส่วน 24.98% Gic Private Limited สัดส่วน 10.77% และบริษัท ไทย เอ็นวีดีอาร์ จำกัด ในสัดส่วน 5.62%