“ออริจิ้น”ผนึก“พราวด์ฯ”รุกคอนโดระดับบน

“ออริจิ้น”ผนึก“พราวด์ฯ”รุกคอนโดระดับบน

“ออริจิ้น” ผนึก “พราวด์ เรสซิเดนซ์” ต่อยอดคอนโดระดับบน เจาะลูกค้าต่างชาติ ดันแบ็กล็อกรวม 2.4 หมื่นล้าน รอรับรู้รายได้ 3 ปี

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้เจรจาความร่วมมือกับบริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการระดับลักซัวรี่ PARK24 โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ จำนวน 10 ล้านหุ้น เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 4,000 ล้านบาท

ทั้งนี้การผนึกกำลังทางธุรกิจดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถขยายเข้าสู่ตลาดคอนโดมิเนียมระดับบน ซึ่งเป็นจุดแข็งของพราวด์ฯ รวมทั้งการเจาะตลาดผู้บริโภคต่างชาติ และจะทำให้ยอดขายรอโอน (backlog) รวมเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 หมื่นล้านบาท อยู่ในระดับท็อป 5 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยมาจากออริจิ้น จำนวน 1.4 หมื่นล้านบาท และจากโครงการ PARK 24 จำนวน 1 หมื่นล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ภายใน 3 ปี

นอกจากนี้ คาดว่าสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติของบริษัทจะเพิ่มเป็น 25% หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท ของยอดขายรอโอนที่ 2.4 หมื่นล้านบาท จากเดิมมีสัดส่วน 10% โดยหลักๆมาจากลูกค้าโครงการ PARK24 ที่เป็นชาวต่างชาติคิดเป็นยอดขายประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นฐานให้บริษัทบุกตลาดต่างประเทศในกลุ่มโครงการพรีเมียมได้มากขึ้น

ทั้งนี้ กระบวนการซื้อหุ้นจะต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นคาดว่ากระบวนการซื้อขายจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ หรือ หากปิดงบบัญชีไม่ทันอาจเลื่อนมาวันที่ 2ต.ค.2560 ซึ่งบริษัทจะรับรู้รายได้ทันที โดยบริษัทได้จัดตั้งธนาคารกสิกรไทย เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ หลังจากกระบวนการซื้อหุ้นเรียบร้อยแล้ว บริษัทจะมีการพิจารณาปรับเป้ารายได้ใหม่ จากเดิมบริษัทตั้งเป้ารายได้ 6,000 ล้านบาท เติบโต 30% และยอดขายตั้งเป้าไว้ 1.3 หมื่นล้านบาท แต่หลังเข้าซื้อบริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ จำกัด ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว โดยปี 2559 ที่บริษัทมีรายได้รวม 3,199.04 ล้านบาท และ กำไรสุทธิอยู่ที่ 637.56 ล้านบาท

“บริษัทมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาคอนโดมิเนียมเพื่อเจาะตลาดพรีเมียมแมส ขณะที่พราวด์ เรสซิเดนซ์มีความเชี่ยวชาญด้านการดีไซน์ การพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ รวมถึงการเจาะตลาดผู้บริโภคชาวต่างชาติ เราจึงมองเห็นโอกาสร่วมกันและตัดสินใจเป็นพันธมิตรกัน ตอบโจทย์ผู้บริโภคครบทุกเซ็กเมนต์"

ด้านนายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ จำกัด กล่าวว่าการมาผนึกกำลังทางธุรกิจกันครั้งนี้จะทำให้บริษัทขยายตัวทางธุรกิจไปด้วยกัน เพราะว่าตลาดอสังหาฯ เมืองไทยยังมีทิศทางเติบโตเพียงแต่พราวด์ฯ ไม่สามารถจับโอกาสด้วยตัวเองได้ในบางตลาด

“จะให้บริษัทไปทำโครงการลักษณะที่ออริจิ้น ทำอยู่เราก็ทำไม่เป็น ขณะที่ออริจิ้น จะมาทำโครงการแบบ พราวด์ เรสซิเดนซ์ ทำก็ไม่ได้เหมือนกัน การที่ทั้งสองบริษัทมารวมกัน จะทำให้สามารถเติบโตไปทั้งสองตลาดพร้อมๆ กันได้”