สวีเดนเลิกสอบคดีละเมิดทางเพศ“อัสซานจ์”

สวีเดนเลิกสอบคดีละเมิดทางเพศ“อัสซานจ์”

อัยการสวีเดน ตัดสินใจยุติการสืบสวนสอบสวนนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ที่ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงสองคนในสวีเดน

ทั้งนี้ นางมาเรียน นาย ผู้อำนวยการสำนักงานอัยการสูงสุดสวีเดน เปิดเผยว่า ได้ถอนหมายจับนายอัสซานจ์ เพราะเห็นว่าไม่มีทางที่จะแจ้งข้อหาเพื่อกล่าวโทษเขาได้ ซึ่งการอาศัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ทำให้นายอัสซานจ์ เลี่ยงหมายจับของประเทศในสหภาพยุโรปได้

ด้านนายอัสซานจ์ ประกาศไม่ให้อภัยผู้ที่พยายามจับกุมเขาเพื่อนำตัวไปสอบสวนจากกรณีดังกล่าว โดยโพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า เขาต้องถูกคุมขังโดยไม่มีการตั้งข้อหา เป็นเวลานานถึง 7 ปี 

นางนาย ระบุด้วยว่า สวีเดนไม่ได้คาดหวังจะได้รับความร่วมมือจากเอกวาดอร์ในการแจ้งข้อหานายอัสซานจ์อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการดำเนินคดี แต่ถ้านายอัสซานจ์เดินทางกลับไปสวีเดนก่อนคดีจะหมดอายุความในเดือนสิงหาคมปี 2563  สวีเดนก็เริ่มดำเนินการสืบสวนได้

นายอัสซานจ์ วัย 45 ปี อาศัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนมาตั้งแต่ปี 2555 หลังศาลสูงสหราชอาณาจักร ปฏิเสธที่จะรับฟังคำอุทธรณ์ไม่ให้ส่งตัวเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปสวีเดน ซึ่งจะนำไปสู่การส่งตัวเขาต่อไปยังสหรัฐ และถูกตั้งข้อหาฐานนำข้อมูลความลับของรัฐบาลมาเปิดเผยผ่านเว็บไซต์วิกิลีกส์